Startup dùng trí tuệ nhân tạo phát hiện ung thư với phí chỉ 1 USD
Phi Tăng (Tổng hợp) 11/02/2017 04:30 PM
Bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo, công nghệ của Zebra Medical Vision có thể quét và phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh tật trước khi con người có thể tìm ra. Điều đặc biệt, khi bệnh viện sử dụng thuật toán này để chụp chiếu, bệnh nhân chỉ phải trả phí 1 USD (tương đương 22.000 đồng).

Để phát hiện ra các bệnh lý hay sự rối loạn nào đó của bệnh nhân thông thường các bác sĩ phải sử dụng biện pháp chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp… Tuy nhiên chi phí để thực hiện những lần chụp chiếu này khá tốn kém và ngay cả các chuyên gia y tế cũng có thể không nhận ra những dấu hiệu rất sớm của một số bệnh như bệnh ung thư.

Bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo, công nghệ của Zebra Medical Vision có thể quét và phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh tật trước khi con người có thể tìm ra. Ảnh: genk.vn

Đó là những điều mà Zebra Medical Vision, một doanh nghiệp khởi nghiệp của Israel đang cố gắng giải quyết. Theo đó, công ty này sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể chụp và phát hiện bất cứ dấu hiệu không tốt của người bệnh trước cả khi bác sĩ tìm ra chúng.

Với ý muốn công nghệ này có mặt trên khắp thế giới, ngay cả tại các nước nghèo, công ty này đã thông báo rằng tất cả các thuật toán sẽ có sẵn để chụp chiếu cho bệnh nhân chỉ với chi phí 1 USD/lần. Vì vậy, mỗi khi bệnh viện sử dụng thuật toán để chụp chiếu, bệnh nhân sẽ chỉ phải trả phí 1 USD.

Trong một cuộc trò chuyện với CNBC, ông Eyal Gura, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Zebra, nói rằng: “Mô hình này nhắm vào tất cả các khách hàng. Công ty cũng đã có những khách hàng đầu tiên và họ sẽ được hưởng mức giá ưu đãi vì chúng tôi muốn mô hình này có thể được mở rộng ra ngoài các nước phương Tây”.

"Gần đây, chúng tôi đã có những khách hàng ở châu Phi và Ấn Độ", ông Gura nói thêm và cho biết mục tiêu của công ty startup này là cung cấp công nghệ chăm sóc sức khỏe thế hệ mới vào những thị trường mới nổi.

Gần đây, Zebra đã hợp tác với ĐH Oxford để thực hiện một số bài kiểm tra chứng loãng xương. Dịch vụ Y tế Quốc gia của nước Anh (NHS) là đơn vị tổ chức chương trình này với mục tiêu ngăn chặn tình trạng gãy xương thứ phát - một căn bệnh phổ biến do bệnh loãng xương gây ra.

Những nhà sáng lập của startup Zebra Medical Vision.
 Ảnh: CNBC

Một trong những người lãnh đạo chương trình này - Kassim Javaid đã sử dụng thuật toán của Zebra để phát hiện các vết nứt đốt sống - mà Zebra nói rằng có thể giảm thời gian phát hiện lên tới 60%.

Trong một báo cáo tổng kết, Javaid đã công nhận thuật toán của Zebra có thể phát hiện ra 95% các vết nứt đốt sống.

Còn theo ông Gura, công ty startup này cũng đang bàn với Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) về việc cung cấp dịch vụ này cho xã hội. Công nghệ của Zebra hiện nay cũng có thể phát hiện sớm bệnh phổi và họ cũng đang nghiên cứu để phát triển những thuật toán nhằm phát hiện nhiều bệnh khác.

Zebra Medical Vision không phải là công ty duy nhất hiện đang khai thác ngành công nghệ y tế. Một số đối thủ đáng gờm gồm có Microsoft và Aldoc Medical.

Author: Phi Tăng (Tổng hợp)

News day