Sau 5 năm trên đỉnh vinh quang, Apple giờ ở đâu?
Kim Tiến 02/06/2017 03:30 AM
Thời điểm chuyển giao quyền lực của Apple khi cựu CEO Steve Jobs trao quyền cho Tim Cook được đánh giá là khoảnh khắc tràn đầy hy vọng của ngành công nghệ thế giới. Tuy nhiên sau 5 năm trên đỉnh vinh quang, Apple giờ đây đã đánh mất ngôi vị dẫn đầu thế giới.

Tờ CNBC dẫn nguồn báo cáo Global 500 2017 của Brand Finance cho biết Apple đã đánh mất ngôi vị dẫn đầu thế giới vào tay Google. Giá trị thương hiệu của "Quả táo váng" đã giảm 27% so với đầu năm 2016, xuống còn 107 tỉ USD. Trong khi đó, giá trị của Google hiện đạt 109 tỉ USD và bước lên đỉnh cao thế giới sau 5 năm kể từ năm 2011.

Google chính thức trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới.
Ảnh: theframeworks.com

Các vị trí sau Google lần lượt là Apple, Amazon, AT&T và Microsoft.

Google đạt được vị trí dẫn đầu là nhờ vào doanh thu quảng cáo trên công cụ tìm kiếm tăng tới 20% trong năm qua. Dù giá quảng cáo hiện thời đang xuống thấp, Google vẫn tăng trưởng doanh thu theo chiều hướng vô cùng tích cực. 

Cũng theo đó, doanh thu quý IV/2016 của công ty mẹ Alphabet tăng thêm 22% nhờ vào mảng điện toán đám mây, tìm kiếm di động và quảng cáo video. Doanh thu trong 3 tháng ước tính đạt 26 tỷ đô, thu nhập ròng đạt 5.33 tỷ đô và mỗi cổ phần có giá trị 7,56 USD. 

Tim Cook bước sang năm thứ 6 dẫn dắt Apple.
Ảnh: wsj.com

Bên kia chiến tuyến, Apple dường như ngày càng nhạt phai tên tuổi trong thị trường công nghệ cao. Apple Watch không đạt được những thành công như kì vọng, các mẫu điện thoại thông minh mới như iPhone 7 và iPhone 7 Plus chưa mang nhiều đột phá. Giữa thị trường di động khốc liệt với đối thủ là ông lớn SamSung và các dòng điện thoại Trung Quốc giá rẻ với nhiều tính năng mới, Apple dường như không còn ở thời vàng son nữa.

Dù vậy Apple vẫn có thể tự hào vì doanh số bán iPhone của họ đã tăng trở lại từ thời điểm cuối năm ngoái. Quý IV/2017, Apple bán được 78,3 triệu iPhone, vượt qua kỷ lục cũ của cùng kỳ năm 2015 với 74,8 triệu chiếc, giúp hãng thu về tới 78,4 tỷ USD. Trước đó, hãng đã có 3 quý liên tiếp giảm doanh thu so với cùng kỳ năm trước.

Quý IV/2016 iPhone vẫn đạt được doanh số khổng lồ.
Ảnh: bgr.com

Trong khi các công ty công nghệ chiếm áp đảo trong top các thương hiệu đắt giá nhất thế giới, các thương hiệu ngành ngân hàng chính là nhóm tiếp theo. Kế đến là các thương hiệu ngành viễn thông, bán lẻ và ôtô.

Author: Kim Tiến

News day