Nợ toàn cầu vừa lập thêm một kỷ lục ở mức 247 nghìn tỷ USD
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 07/17/2018 10:30 AM
Mức nợ của toàn cầu vừa lập thêm một kỷ lục mới, đạt 247 nghìn tỷ USD trong quý 1/2018 hãng tin CNBC cho biết.

Tổng nợ của toàn thế giới đã đạt mức đỉnh mới, leo lên mức 247 nghìn tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2018, theo một báo cáo được công bố ngày 11/07 của Viện Tài Chính Quốc tế. Trong số đó, khu vực phi tài chính chiếm 186 nghìn tỷ USD.

Khối nợ của thế giới giờ lên tới 247 nghìn tỷ USD trong quý 1/2018.
Ảnh: saigondautu.com.vn

Tỷ lệ nợ/GDP đã vượt mức 318%, đánh dấu quý tăng đầu tiên trong 2 năm qua. Riêng nợ của doanh nghiệp và hộ gia đình đã lên kỷ lục và ở nhiều thị trường bão hòa.

Khối nợ khổng lồ của thế giới hiện hữu trong bối cảnh các nhà đầu tư đã có nhiều mối lo, bao gồm việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Theo ông Joseph LaVorgna – chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Mỹ tại Natixis, nợ doanh nghiệp là điều mà các thành phần tham gia thị trường nên lo ngại.

“Khu vực doanh nghiệp nhận được nhiều đòn bẩy tài chính và có thể rất dễ bị tổn thương khi lãi suất tăng”, ông LaVorgna cảnh báo. "Các công ty đã sử dụng mức lãi suất thấp giả tạo trên thị trường vốn và chỉ mua lại cổ phiếu trên thị trường vốn cổ phần", "Tỷ lệ đòn bẩy cao có nghĩa là cuộc suy thoái tiếp theo có thể tác động tiêu cực đến chi tiêu đầu tư một cách bất thường".

IMF cảnh báo rằng các quốc gia mới nổi đối mặt rủi ro lớn khi lãi suất ở Mỹ tăng.
Ảnh: tapchitaichinh.vn

Các chuyên gia cảnh báo, biến động thị trường và lạm phát tiềm ẩn do chiến tranh thương mại, vốn đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, có thể gây tác động to lớn lên các loại tài sản. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, các thị trường vẫn phục hồi một cách đáng kinh ngạc, ông Mike Thompson – chủ tịch Dịch vụ Tư vấn Đầu tư của S&P, cho biết.

Tại Mỹ, Giám đốc An ninh Quốc gia Mỹ Dan Coats gọi khối nợ 21 nghìn tỷ USD của nước này là "một hiểm họa lớn đối với an ninh kinh tế và quốc gia của chúng ta".

Bản báo cáo của IMF cảnh báo rằng các quốc gia mới nổi đối mặt rủi ro lớn khi lãi suất ở Mỹ tăng, bởi điều này sẽ khiến việc trả nợ vay bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn.

 

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day