Những việc làm đơn giản giúp bộ não tốt hơn mỗi ngày
CTV Thu Hiền 01/15/2018 12:00 PM
Chúng ta vẫn thường tâm niệm rằng, những người giỏi giang là những người vốn có chỉ số IQ cao sẵn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của tiến sĩ Richard Davidson - ngành tâm lý và tâm thần học, thuộc ĐH Wisconsin-Madison (Mỹ), mỗi người đều có thể cải thiện bộ não theo chiều hướng tích cực nhờ những hoạt động rèn luyện thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là một vài gợi ý về những việc làm đơn giản giúp bộ não tốt hơn.

1. Nghỉ ngơi đúng lúc

Ảnh: songviet.com.vn

Đừng cố gắng làm việc đến kiệt sức. Nghỉ ngơi và làm việc đúng mực mới đem lại hiệu quả tốt, giúp phát huy hết khả năng của não bộ. Ngoài những giờ học tập và làm việc căng thẳng, hãy dành thời gian ăn uống và ngủ nghỉ hợp lí, hãy đọc sách và đôi khi, chơi các trò chơi trí tuệ hay chơi nhạc cụ cũng là một cách vừa giúp giải tỏa, vừa giúp não bộ tốt hơn mỗi ngày.

 

2. Thử nghiệm những điều mới mẻ

Ảnh: vteen.vn

Nếu bạn cảm thấy mình hứng thú với bất cứ điều gì, hãy tạo cơ hội để bản thân trải nghiệm điều mới mẻ đó. Những trải nghiệm sáng tạo hay sự thử thách sẽ giúp bộ não của bạn trở lên nhanh nhạy và sắc bén hơn. Bạn có thể tham gia các lớp học tâm lí, có thể học nhảy erobic, múa, học thứ tiếng mới hay viết lách chẳng hạn…

 

3. Cải tạo không gian học tập hoặc làm việc         

Ảnh: homeoffice.vn

Tiến sĩ Richard Davidson của ĐH Wisconsin-Madison đã đưa ra gợi ý về việc giúp bộ não tốt hơn nhờ việc sắp xếp lại không gian xung quanh bạn. Cũng theo các nhà nghiên cứu, việc tiếp xúc với môi trường làm việc sáng sủa, ngăn nắp sẽ giúp tinh thần chúng ta trở lên lạc quan, đem đến cảm giác tích cực và kích thích não bộ làm việc hiệu quả hơn.

 

4. Thiền định

Ảnh: eduu.vn

Mỗi ngày, hãy dành cho mình một khoảng thời gian tĩnh tâm. Các nghiên cứu đều chứng minh: phương pháp thiền định đem lại hiệu quả cực kì tốt cho não bộ và cảm xúc của bạn. Phương pháp này thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp não trẻ ra, phục hồi thương tổn, tăng cường các vùng chịu trách nhiệm cho cảm xúc tích cực… Hãy thử ngồi thiền mỗi ngày, bạn sẽ thấy sự thay đổi tích cực của mình.

 

5. Suy nghĩ tích cực

Ảnh: kenh14.com

Đừng khiến bộ não nặng nề mỗi ngày vì những suy nghĩ tiêu cực và ám ảnh. Bạn có thể mắc phải nhiều chứng bệnh như trầm cảm, thần kinh nếu để bản thân chịu quá nhiều áp lực từ cuộc sống. Bộ não của bạn giống như bộ nhớ điện thoại, bạn cần phải loại bỏ những tập tin rác, những thứ không cần thiết để dành chỗ trống cho những điều có ích khác.

 

Ngay từ hôm nay hãy vạch ra những kế hoạch cụ thể, tích cực rèn luyện và làm những việc đơn giản để bộ não được cải thiện tốt hơn. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn tìm được những gợi ý hữu ích!

Author: CTV Thu Hiền

News day