Nguồn vốn nước ngoài chảy vào Châu Á cao kỷ lục
Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 09/09/2017 10:30 AM
Theo tờ Nikkei cho biết Ngân hàng trung ương các nước châu Á tìm mọi cách ổn định đồng nội tệ do vốn nước ngoài chảy vào mạnh.

Những năm gần đây nhà đầu tư nước ngoài liên tục rót vốn vào khu vực Châu Á do triển vọng tăng trưởng kinh tế khá ổn định. Hiện tượng bán đồng nội tệ mua vào USD ngày một tăng lên. Chính phủ các nước châu Á tỏ ra quan ngại, tìm cách kìm hãm tăng giá đồng nội tệ, điều này có thể khiến hàng hóa xuất khẩu của họ trở nên kém cạnh tranh hơn.

Tính đến tháng 7, Chính phủ và ngân hàng các nước Châu Á giữ lượng trái phiếu Mỹ và các tài khoản khác cao kỷ lục (chưa tính đến Nhật Bản và Trung Quốc là 2,4 nghìn tỷ USD), tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của ngân hàng trung ương các nước.

Trong đó, Indonesia tăng dự trữ ngoại hối thêm 15% trong vòng 1 năm qua. Khu vực này hiện sở hữu lượng dự trữ ngoại hối lớn gấp 6 lần so với thời điểm khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

Dự trữ ngoại hối tăng cao ở Châu Á.
Ảnh: dantri.com.vn

Tuy lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ nhưng nền kinh tế châu Á cùng hệ thống tiền tệ của họ có khả năng chống đỡ tốt các cú sốc tài chính. Mặc dù vậy cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng ít nhiều nếu các quốc gia phương Tây thắt chặt chính sách tiền tệ theo tờ Nikkei cho biết.

Một số ngân hàng đã có động thái can thiệp trong đó có Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (Reserve Bank of India) đã và đang bán mạnh đồng Rupee, đồng thời mua vào USD, theo lãnh đạo một ngân hàng tại Mumbai. “Một lượng tiền lớn đang đổ vào Ấn Độ từ các nước như Nhật Bản và ngân hàng trung ương đang vật lộn tìm cách ngăn chặn đồng Rupee tăng giá”, nhân vật trên cho biết. Do họ thấy được sự tăng trưởng ổn định hàng năm ở Ấn Độ ở mức 6-7%.

Đầu tư nước ngoài vào chứng khoán nước này đã chạm ngưỡng cao nhất kể từ khi Thủ tướng Narendra Modi lên nắm chính quyền năm 2014. Bất chấp việc ngân hàng trung ương nước này giảm lãi suất cơ bản xuống còn 6% vào tháng trước và tung ra các biện pháp can thiệp tiền tệ, đồng Rupee vẫn ở mức cao nhất trong 2 năm qua.

Châu Á được đánh giá là nền kinh tế tăng trưởng ổn định.
Ảnh: tapchitaichinh.vn

Với Trung Quốc – nước có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, họ có cách thức khác đề phòng trước, chủ động duy trì mức sàn của đồng Nhân dân tệ. Tính tới hết tháng 7/2017, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc là 3,08 nghìn tỷ USD, tăng tháng thứ 6 liên tiếp. Với việc giao dịch đồng Nhân dân tệ ở mức chấp nhận được, cơ quan chức năng của nước này giờ đây không còn cần phải bán USD để chống đỡ cho đồng nội tệ.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tốc độ phát triển của kinh tế châu Á có thể sẽ vượt 5% trong năm 2017 và 2018, so với mức 3,5% của cả thế giới trong năm nay. Những điều kiện tốt hơn đã tạo đà đi lên cho các đồng tiền trong khu vực và giúp tăng các tài khoản vãng lai.

“Khu vực đang được hưởng lợi từ những kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn, các nhân tố vĩ mô cơ bản ổn định, tiến bộ về cải cách và vị thế ở bên ngoài khu vực mạnh hơn, cùng với bất ổn chính trị trong nước thấp”, Bejoy Das Gupta, chuyên gia kinh tế trưởng về khu vực châu Á Thái Bình Dương của Viện Tài chính Quốc tế cho biết.

Nhìn chung, kinh tế các nước châu Á đang tăng trưởng khả quan, lạm phát thấp, lãi suất ổn định. Các điều kiện đó giúp cân bằng cán cân thương mại và khả năng thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, châu lục này cũng có nguy cơ phải gánh khối nợ khổng lồ.

Author: Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day