Người Singapore kiếm tiền nhờ thượng đỉnh Mỹ - Triều
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 06/17/2018 10:30 AM
Mức độ quan tâm lớn mà cả thế giới dành cho cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra vào ngày 12/6 đã khuấy động tinh thần kinh doanh của người Singapore, đồng thời làm dấy lên những hy vọng rằng sự kiện này sẽ làm gia tăng sức hút cho ngành du lịch của đảo quốc trong dài hạn.

Công ty công nghệ khởi nghiệp Vybes đã thuê những người đóng giả ông Trump và ông Kim - Dennis Alan của Mỹ và Howard X mang hai dòng máu Úc - Trung Quốc vào dịp cuối tuần để quảng bá ứng dụng di động của mình. Sự kiện được tổ chức tại một trung tâm mua sắm ở trung tâm thành phố vào thứ bảy, mọi người được yêu cầu tải xuống ứng dụng để thanh toán cho việc chụp ảnh với một hoặc cả hai.

Người đóng giả Kim Jong Un và Donald Trump ôm nhau trong một sự kiện quảng bá vào ngày 9 tháng 6 năm 2018 tại Singapore. Ảnh: cafef.vn

Hannes Santana, Giám đốc tiếp thị của Vybes, cho biết công ty đã quyết định đưa những người đóng giả đến Singapore vì "Trump và Kim là những người có ảnh hưởng lớn nhất trên hành tinh".

Anh cho biết "hàng nghìn" người dùng đã tải xuống ứng dụng vào thứ Bảy. Hơn 500 ảnh selfie đã được bán thông qua ứng dụng trong khoảng ba giờ.

Công ty in tiền Singapore Mint tuần trước đó đã công bố một chiếc huy hiệu kỷ niệm cho thượng đỉnh Mỹ - Triều. Do nhu cầu quá lớn, công ty đã phải tăng lượng phát hành huy hiệu làm bằng vàng và bạc này.

Mẫu huy hiệu World Peace bằng vàng có giá hơn 1.000 Đô la Singapore.  
Ảnh: tuoitre.vn

Mỗi chiếc huy hiệu bằng vàng có giá hơn 1.000 Đôla Singapore, tương đương 750 USD. Mỗi chiếc huy hiệu bằng bạc có giá hơn 100 Đôla Singapore. Nếu toàn bộ số huy hiệu mà Singapore Mint phát hành được bán hết, công ty này sẽ thu về khoảng 5 triệu Đôla Singapore. Các nhà đầu cơ thì đã “ôm” một lượng lớn huy hiệu thượng đỉnh Mỹ - Triều và rao bán trên mạng.

Hãng tin Reuters cho biết một người Singapore có tên Joel Lin đã rao bán lại suất đặt phòng tại khách sạn Shangri-La, nơi ông Trump nghỉ lại trong thời gian ở Singapore, với giá cao gấp ba lần mức giá ban đầu.

“Lúc đầu, tôi định đặt phòng để sử dụng cho mục đích cá nhân, nhưng khi biết về cuộc gặp thượng đỉnh, tôi nghĩ là mọi người sẽ trả giá cao hơn nên tôi bán”, Lin nói. Lin đã đặt hai phòng và chào bán với mức giá 1.600 USD mỗi phòng.

Trong khi đó, chuỗi thức ăn nhanh toàn cầu KFC đổi tên thành "Bốn bữa ăn hòa bình" trên trang Facebook theo công thức của Singapore, và nhà hàng Mexico Lucha Loco có trụ sở tại Singapore chế tạo bánh taco đặc biệt được đặt tên theo biệt danh của ông Trump và ông Kim: "El Trumpo" và "Rocket Man".

 Chiếc bánh hamburger kimchi đặc biệt chỉ bán trong 1 tuần.
Ảnh: tinhte.vn

Royal Plaza ở Scotts, một khách sạn ở trung tâm khu mua sắm của Singapore, đã tăng khoảng 20% số lượng đặt phòng kể từ khi thông tin về hội nghị lần đầu tiên được công bố vào tháng Tư. Patrick Fiat, tổng giám đốc của khách sạn, cho biết ông dự kiến sẽ có nhiều đặt phòng hơn vào cuối tuần và tỷ lệ lấp đầy sẽ ở mức trên 90%.

Khách sạn này cách khoảng 15 phút đi bộ đến Shangri-La, nơi ông Trump ở, và chỉ mất 10 phút đi bộ đến St. Regis, khách sạn mà ông dừng chân.

Một số nhà hàng khác cũng nhanh tay bổ sung vào thực đơn những đồ ăn, thức uống có hình ảnh của hai nhà lãnh đạo hoặc mang chủ đề thượng đỉnh Mỹ - Triều. Trong đó, một quán bar đã giới thiệu loại cocktail mới làm từ rượu soju của Hàn Quốc, bia, rượu tequila và Coca-Cola dành cho người ăn kiêng. Loại cocktail này được đặt tên là “Bromance” (tạm dịch: Tình anh em).

Các doanh nghiệp Singapore có vẻ như đang kiếm bộn tiền từ sự kiện này, nhưng Singapore nói chung có thể phải trả một cái giá không hề rẻ cho danh tiếng của mình khi tổ chức sự kiện này. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nói với giới truyền thông địa phương hôm 10/6 cho biết nước này chi khoảng 20 triệu Đôla Singapore, tương đương 15 triệu USD, cho thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ông Lý Hiển Long cho biết một nửa số tiền trên dành cho công tác an ninh. Ngoài ra, công tác hỗ trợ cho đội ngũ khoảng 2.500 hãng truyền thông nước ngoài tới Singapope đưa tin về sự kiện dự kiến tiêu tốn khoảng vài triệu USD.

 

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day