Nếu dạy trẻ 8 điều này, trẻ sẽ trở thành nhà lãnh đạo tài ba
CTV Diễm Lưu 12/05/2017 12:00 PM
Tại sao không dạy con cái của mình trở thành những nhà lãnh đạo đáng tin cậy tương lai mà những người khác sẽ muốn theo?

1. Dạy trẻ từ những chiến thắng nhỏ

Ảnh: hackspirit.com

Hãy dạy trẻ đưa ra các thỏa thuận khiến những đứa trẻ khác nghe theo. Mỗi thỏa thuận được gây dựng bằng sự tin tưởng và khẳng định mình của trẻ. Mỗi lần đạt được thành công cho một thỏa thuận sẽ giúp trẻ có thêm kinh nghiệm trong việc lôi kéo sự đồng ý từ mọi người.

 

2. Dạy trẻ sự tự tin

Ảnh: hackspirit.com

Có một điều chúng ta luôn mắc phải giống nhau đó chính là đặt niềm tin rất nhiều vào những người thể hiện sự tự tin của họ. Chúng ta sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm trước đó khi chúng ta nhìn thấy sự tin cậy trong những điều họ nói từ sự tự tin. Bằng cách này, khi trẻ tự tin thì việc khiến mọi người nghe theo là điều tất yếu bởi vì nó luôn tạo cho người ta cảm giác an toàn. 

 

3. Điều chỉnh tốc độ nói chuyện

Ảnh: hackspirit.com

Đã bao giờ bạn bị "dụ dỗ" bởi một nhân viên bán hàng nói nhanh? Nếu một nhân viên bán hàng tinh tế cảm thấy rằng bạn sẽ không đồng ý với anh ta, anh ta sẽ nói chuyện nhanh hơn, do đó bạn không có thời gian để hình thành ý kiến của riêng bạn. Nếu anh ta cảm thấy bạn có thể đồng ý với anh ấy, anh ta sẽ nói chậm hơn để bạn có thời gian đánh giá các lập luận của mình. Đây là cách những người kinh doanh "lừa" bạn. Hãy dạy con bạn kĩ năng đánh giá những người nghe một cách thông minh.

 

4. Đôi khi "chửi thề" có thể chấp nhận được

Ảnh: hackspirit.com

Thay vì đánh anh ta, bạn hãy dạy con bạn "chửi văn minh" anh ta để thúc dục việc anh ta phải làm. Sử dụng sự đa dạng của ngôn ngữ vào một số trường hợp sẽ gây thuyết phục hơn là hành động.

 

5. Dạy trẻ cách nhận biết cách người nghe nhận biết thông tin

Ảnh: hackspirit.com

Một vài người cần thời gian để tiếp thu ý tưởng mới, một số người thấy nhàm chán với những số liệu, nếu bạn gây áp lực với họ thì ngay lập tức bạn sẽ mất họ. Hãy dạy con bạn biết cách cảm nhận rằng lúc nào cần thúc đẩy và lúc nào cần kìm hãm tốc độ thỏa thuận để đạt được hiệu quả. Đây sẽ là cách con bạn có thể khiến người nghe thuận theo ý mình nhanh nhất.

 

6. Dạy trẻ tập trung vào kết quả tích cực

Ảnh: hackspirit.com

Chẳng ai muốn nghe những điều tiêu cực cả. Những điều tích cực sẽ khiến họ nghe theo nhanh hơn, sự tín nhiệm sẽ thể hiện rõ ràng ở đây. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giọng điệu cảm xúc của một nhà lãnh đạo cung cấp tin tức sẽ tác động nhiều hơn là bản thân tin tức!

"Vì vậy, nếu con của bạn đang cố gắng tạo ra một sự thay đổi, hãy dạy chúng tập trung chia sẻ những điểm tích cực của sự thay đổi đó. Chúng muốn đưa người nghe của chúng đến một nơi tốt hơn, đừng nói với họ những gì tiêu cực", Hayden nói.

 

7. Dạy chúng cả điều tốt và không tốt trong một câu chuyện

Ảnh: hackspirit.com

Đưa ra một số quan điểm đối lập với câu chuyện sẽ tăng lên sự tín nhiệm trong lời nói của bạn. Những câu nói trái ngược hay đối lập sẽ giúp câu chuyện chân thật hơn là chỉ kể những điều tốt đẹp. Dạy con cái của bạn nghiên cứu các đối số ngược và sẵn sàng để giải quyết bất kỳ quan điểm đối lập trực tiếp nào khác. Đây là một kĩ năng mà người lãnh đạo cần có: giải quyết những vấn đề đối lập với yêu cầu của mình.

 

8. Đừng dạy con bạn rằng chúng đúng hãy dạy chúng phải đúng

Ảnh: hackspirit.com

Bạn chỉ có thể thuyết phục người khác nếu bạn biết rằng bạn nói đúng. Bạn tự tin nếu bạn biết rằng bạn nói đúng. Dạy con của bạn kiểm tra và rà soát lại dữ liệu của chúng, sắp xếp các luận cứ một cách hợp lý và đưa ra một thông điệp hoàn chỉnh. Chứ không phải dạy chúng rằng mọi thứ chúng nói ra, dù vớ vẩn, nhưng vẫn đúng vì chúng là người lãnh đạo.

 

Hãy dạy trẻ 8 điều trên để giúp chúng trở thành một nhà lãnh đạo tài ba bạn nhé.

Author: CTV Diễm Lưu

News day