Nadal bừng tỉnh sau cơn mưa, vào bán kết Roland Garros
Thắng Nguyễn 06/08/2018 03:30 PM
Hạt giống số một chỉ cho Schwartzman thắng bốn game trong trận đánh lại, và ngược dòng thành công với tỷ số các set là 4-6, 6-3, 6-2, 6-2.

Rafael Nadal hóa thành một con người khác, trong trận đấu lại với đàn em người Argentina. Nadal bế tắc, mắc nhiều lỗi đánh hỏng hôm trước bao nhiêu, thì nay chơi thanh thoát, chuẩn xác và tự tin bấy nhiêu. Từ chỗ bị dẫn với tỷ số 0-1, tay vợt người Tây Ban Nha thắng liền ba set, để kết thúc trận tứ kết Roland Garros bằng chiến thắng 3-1.

Phong độ đỉnh cao của Nadal thể hiện rõ nét trong năm game liên tiếp ở set 4. Lúc này, tỷ số trận đấu là 2-1 nghiêng về Nadal, và tay vợt 31 tuổi bị đàn em dẫn 0-1 trong set đấu. Tuy nhiên, kỷ lục gia của Roland Garros không có bất cứ sự dao động về tâm lý nào. Anh san bằng tỷ số 1-1 nhờ lợi thế cầm giao bóng, trước khi bẻ hai break liên tiếp của Diego Schwartzman để đưa set đấu về thế không thể cứu vãn với hạt giống số 11, ở tỷ số 5-1.

Schwartzman lộ vẻ tiếc nuối khi thua đàn anh.
Ảnh: AFP

Schwartzman có game thắng thứ tư trong ngày thi đấu nhưng chừng đó là không đủ để cản bước nhà đương kim vô địch. Nadal dẫn 30-15 ở game quyết định, ghi thêm một điểm winner, và có tới hai match point trong tay. Sức ép khổng lồ về tâm lý khiến tay vợt người Argentina, dù cố gắng, cũng chịu mất game, và để thua chung cuộc.

Mấu chốt trong cuộc lội ngược dòng của Nadal nằm ở khả năng giao bóng. Trong trận đấu trước tỷ lệ giao bóng một và hai ăn điểm của anh chỉ là 50% và 46%, thì trận đấu lại, con số này được nâng lên thành 61% và 58%. Chủ nhân 16 danh hiệu Grand Slam không mắc bất cứ sai lầm nào để cho đàn em có cơ hội tiến tới break point.

Sự ổn định của Nadal lại là thứ Schwartzman đánh mất sau cơn mưa hôm 6/6. Những cú trái dọc sân và khả năng lên lưới của tay vợt người Argentina biến mất một cách khó hiểu. Sự lì lợm trong những loạt rally cũng không được Schwartzman duy trì mỗi khi anh bị dồn xuống vạch base line.

Nadal có lần thứ 11 vào bán kết Roland Garros.
Ảnh: AFP

Trong suốt thời gian đấu lại, Nadal chỉ cho đàn em thắng bốn game. Tuy nhiên, những game thắng của tay vợt 25 tuổi đều đến vào lúc anh gặp quá nhiều bất lợi. Ở set ba, anh bị bẻ break ngay game đầu tiên cầm giao bóng, rút ngắn tỷ số xuống 1-2, nhưng lại bị bẻ break thêm lần nữa. Khi tỷ số là 5-1 nghiêng về Nadal, game thắng của tay vợt đến từ Nam Mỹ chỉ làm chậm chiến thắng của hạt giống số một.

Set 4, Schwartzman tận dụng tốt hơn lợi thế giao bóng ở game đầu, dẫn 1-0, nhưng lại suy sụp quá nhanh bởi năm game xuất thần của đàn anh. Nadal chơi với phong độ của kẻ thống trị Roland Garros, và có lần thứ 11 vào bán kết giải Grand Slam trên sân đất nện.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Thắng Nguyễn

News day