Mỹ sẽ vượt Nga để trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 03/01/2018 10:30 AM
Mỹ sẽ sớm vượt qua Nga để trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm 2019, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định như vậy vào hôm nay, do sự bùng nổ dầu đá phiến tại nước này.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết tại sự kiện ở Tokyo ngày 27/2 rằng Mỹ sẽ vượt qua Nga để trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất "chắc chắn vào năm tới", nếu không phải là trong năm nay.

"Mức độ tăng trưởng của đá phiến ở Mỹ là rất mạnh... Mỹ sẽ trở thành nhà sản xuất dầu mỏ trong nay mai", ông nói với Reuters.

Sản lượng khai thác dầu thô Mỹ vào cuối năm ngoái đã vượt mức 10 triệu thùng dầu/ngày. Ảnh: baomoi.com

Dự báo trên được đưa ra sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ vừa cho biết sản lượng khai thác dầu của Mỹ sẽ vượt mức 11 triệu thùng dầu mỗi ngày vào cuối năm nay. Trong khi, Nga hiện là nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới, với sản lượng đạt gần 11 triệu thùng mỗi ngày.

Sản lượng khai thác dầu thô Mỹ vào cuối năm ngoái đã vượt mức 10 triệu thùng dầu/ngày lần đầu tiên kể từ những năm 1970, cao hơn sản lượng của nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia.

Sản lượng khai thác dầu của Mỹ tăng đang khiến các thị trường dầu toàn cầu lo lắng nhất là trong bối cảnh nhóm các nước sản xuất dầu chủ chốt của thế giới, trong đó có Nga và Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đang nỗ lực giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá dầu. 

Dầu thô Mỹ đang xuất khẩu nhiều hơn được dự đoán sẽ vượt qua Nga.
Ảnh: thanhnhien.vn

Dầu thô Mỹ hiện cũng đang được xuất khẩu nhiều hơn, đến cả các thị trường lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất thế giới tại châu Á, lấn át thị phần của OPEC và Nga.

Trong khi đó, nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ đã giảm 1,6 triệu thùng/ngày xuống còn 4,98 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ khi EIA bắt đầu ghi nhận dữ liệu vào năm 2001, phản ánh sự suy giảm của thị trường mà OPEC đã dựa vào hàng thập kỷ.

Birol cho biết sản xuất dầu không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ, mà còn là ở Brazil và Canada. Ông cũng trích dẫn rằng IEA dự báo nhu cầu dầu ​​sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2018.

Người đứng đầu IEA dự đoán sản lượng dầu Mỹ sẽ không đạt “đỉnh” trước năm 2020, song sẽ không sụt giảm trong 4 - 5 năm nữa.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day