Khuyến khích cái tôi cá nhân, bí kíp đầu tiên trong việc dạy con trở thành người thành công
CTV Diễm Lưu 01/27/2018 12:00 PM
Đôi khi bạn nghĩ rằng việc đề cao cái tôi cá nhân của trẻ đồng nghĩa với làm cho trẻ trở nên ích kỉ, tuy nhiên suy nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm.

Một đứa trẻ thông minh và có khả năng thành công cao là khi chúng biết bản thân cần gì, muốn làm gì, cái gì là quan trọng với bản thân mà không hề bị chi phối bởi những ý kiến xung quanh chúng. Từ đó, chúng có thể tạo ra cho mình một con đường riêng một cách độc lập và tự chủ. 

Ảnh: ttvn.vn

Như những nhà lãnh đạo hàng đầu, họ có tính tự chủ cao, độc lập và có cái tôi cá nhân. Khi đó, mọi quyết định họ đưa ra đều quyết đoán, mọi mục tiêu đề ra đều đi đến cuối cùng dù gặp phải nhiều khó khăn. Tự họ tạo cho mình những niềm yêu thích, những điều thú vị trong cuộc sống, họ cống hiến cho xã hội theo cách riêng của mình, bằng một cách chủ động nhất. Và hơn hết đối với những ý kiến xung quanh họ không hề cảm thấy phiền lòng, họ tràn đầy tự tin và quyết tâm đi đến cùng.

Ảnh: ttvn.vn

Nếu con bạn cũng có cái tôi cá nhân thì chúng có thể thành công và trở thành một người lãnh đạo ưu tú.

Để tạo cho con mình một cái tôi cá nhân tích cực bạn cần:

1. Để cho trẻ tự đưa ra quyết định với những vấn đề của bản thân chúng

Ảnh: ttvn.vn

Bạn nên để chúng tự đưa ra những ý kiến về vấn đề của chúng, từ đó thiết lập hướng giải quyết thích hợp. Để chúng đặt ra cho mình những mục tiêu và dạy chúng phải hành động để đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Hơn nữa, hãy tôn trọng những quyết định của trẻ với tương lai chúng muốn hướng đến. 

 

2. Thay vì làm giúp trẻ, bạn nên hỗ trợ chúng

Mỗi việc làm của trẻ dù đúng hay sai thì người lớn cũng nên theo sát, từ đó có những định hướng và lời khuyên phù hợp. Tôn trọng sự tự chủ của chúng nhưng bạn cũng nên chỉ ra các lựa chọn và để chúng là người lựa chọn cuối cùng. Quan trọng nhất, hãy để trẻ tự lập và không chăm sóc trẻ thái quá trong quá trình dạy trẻ.

 

3. Nâng cao cái tôi, cá tính của trẻ

Ảnh: ttvn.vn

Mỗi trẻ lại có một cá tính riêng. Thay vì bắt chúng phải theo ý bạn hãy để chúng là những điều có ích mà chúng thích trong khuôn khổ cho phép. Hãy cho phép trẻ làm việc giúp người khác, tuy nhiên phải là việc không làm phiền đến họ. Hãy tôn trọng cá tính riêng của chúng và khiến chúng cảm thấy tự hào khi làm được việc tốt cho người khác dù chỉ là việc nhỏ. 

 

Và việc trẻ thành công trong tương lai phụ thuộc vào cách dạy của mỗi cha mẹ.

Author: CTV Diễm Lưu

News day