Hòa mình vào dòng người Peru tham gia lễ hội tuyết và sao
CTV Thủy Tuyền 06/28/2018 04:00 PM
Nổi tiếng với thánh địa Mecca và con đường mòn Inca, Peru đã từ lâu mang đậm đặc trưng huyền bí và thôi thúc những du khách say mê sự mạo hiểm, tìm tòi khám phá. Thế nên, thông tin về lễ hội tuyết và sao của người Peru dưới đây, tuyệt đối bạn càng không nên bỏ lỡ!

Cứ vào một thời điểm trong năm, hàng ngàn người hành hương xung quanh vùng núi Andes đổ về Ausangate, Peru để kịp tham gia lễ hội truyền thống tuyết và sao.

Từ năm 1783, lễ hội Qoyllur Rit’i (lễ hội tuyết và sao) diễn ra định kì vào mùa hè, thường được tổ chức tại thung lũng Sinakara, ngay dưới chân núi Ausangate.

Dòng người hành hương trở về thung lũng, tham gia lễ hội. Ảnh: explorebyyourself.com

Dù có lượng người ồ ạt kéo về, thế nhưng không gian lễ hội diễn ra trong không gian tâm linh và huyền bí. Và đây cũng là thời điểm để người dân địa phương bày tỏ lòng biết ơn, tín ngưỡng của mình với tuyết, sông băng và các vì sao trên bầu trời.

Các cô gái sẽ mặc những loại váy xòe có màu sắc rực rỡ. Ảnh: duhoc360.vn

Lễ hội diễn ra trong tâm trạng háo hức và hứng khởi của người dân. Phái nữ sẽ thể hiện lòng biết ơn qua những điệu múa, còn nam giới thì thổi sáo, đánh trống. Hình thức này mang ý nghĩa chào đón sự xuất hiện của chúa Giê-su và sao Pleiades, thể hiện một mùa vụ mới lại chuẩn bị bắt đầu.

Trang phục của những người đàn ông xuyên suốt tại lễ hội. Ảnh: firenewsfeed.com

Theo quan niệm xa xưa, người dân Peru tin rằng, chỉ cần tập trung tại khu vực có sông băng, họ sẽ có sức mạnh thần bí để chữa trị các loại bệnh. Lúc này, những người đàn ông mặc trang phục hình dạng nửa gấu nửa người (Ukukus) sẽ cắt từng khối băng cho người dân.

Sở hữu khối băng đồng nghĩa với việc bạn đã đón nhận sức khỏe tốt và may mắn. Đây là điều người dân tại đây luôn tin tưởng như thế! Ảnh: duhoc.tuoitre.vn

Với những hình thức và ý nghĩa mang tính truyền thống lâu đời, lễ hội tuyết và sao đem đến sự tò mò cho bất cứ du khách nào khi biết đến. Thế nhưng, với sự biến đổi khí hậu ngày càng tăng đã vô tình thu hẹp địa điểm tổ chức lễ hội, khi phần lớn các con sông linh thiêng đều bị tan chảy.

Người dân buộc phải di chuyển đến các sườn đá cao có phủ tuyết để thực hiện nghi thức này.
Ảnh: duhoc360.com

Dù vậy, những giá trị văn hóa đáng trân trọng này luôn là nét hấp dẫn của người dân bản địa trong việc lưu giữ truyền thống qua nhiều thế hệ. Và đây cũng là điểm cộng tuyệt vời thu hút du khách tìm đến và khám phá. Còn bạn, lễ hội tuyết và sao có hấp dẫn bạn hay không?

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Thủy Tuyền

News day