Hãng bán lẻ Walmart rút lui khỏi châu Âu
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 05/04/2018 10:30 AM
Ngày 30/4, Walmart thông báo bán siêu thị Asda của mình tại Anh cho Sainsbury's, hãng bán lẻ này của Mỹ đang rút dần khỏi châu Âu.

Theo CNN, Walmart sẽ nhận 2,97 tỷ bảng Anh (4,1 tỷ USD) bằng tiền mặt và phần còn lại là cổ phần. Thương vụ mua bán này, có giá trị 7,3 tỷ bảng Anh (10 tỷ USD), sẽ tạo ra một công ty bán lẻ khổng lồ ở Anh, với 2.800 cửa hàng, doanh thu khoảng 51 tỷ bảng Anh (70 tỷ USD).

Walmart sẽ nhận 2,97 tỷ bảng Anh (4,1 tỷ USD) bằng tiền mặt và phần còn lại là cổ phần khi bán siêu thị Asda của mình tại Anh. Ảnh: thedrum.com

Trước đó, Walmart cũng đã rút khỏi Đức – một trong các thị trường đầu tư mạnh khác ở châu Âu của công ty Mỹ từ năm 2006 đến nay. Walmart đã bán cơ sở tại Đức để lấy tiền đầu tư mở rộng tại các thị trường quốc tế khác. Cụ thể, Walmart đã gần đạt được thỏa thuận đầu tư vào Công ty bán lẻ online Flipkart của Ấn Độ.

Ông Judith McKenna, Giám đốc điều hành của Walmart nói về kế hoạch xâm nhập thị trường Ấn Độ cho biết “Đề nghị sáp nhập này là một cơ hội độc đáo và rõ ràng, phù hợp với chiến lược tìm kiếm cách thức mới để tạo động lực cho tăng trưởng ở quy mô quốc tế của chúng tôi”.

Siêu thị Asda ở Anh.
Ảnh: thedrum.com

Sáp nhập thành công có thể thống trị trong thị trường bán lẻ ở Anh. Hai hãng kết hợp lại sẽ kiểm soát 31% thị phần thị trường thực phẩm, theo Kantar Worldpanel. Hãng đứng đầu ngành công nghiệp này hiện thời là Tesco với gần 28% thị phần.

Mặc dù vậy, sự phân phối địa lý của các chi nhánh Asda và Sainsbury có thể hạn chế lo ngại về việc sức cạnh tranh giảm. Sainsbury’s hoạt động mạnh ở miền nam nước Anh, trong khi Asda đặt mục tiêu mở cửa hàng lớn hơn, giá thấp hơn thì phát triển nhiều ở miền bắc. Tổng cộng hai chuỗi siêu thị tuyển dụng 330.000 người.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day