Goldman Sachs dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018
Vũ Hạo 11/21/2017 04:30 PM
Kinh tế Mỹ đang chuẩn bị bước sang năm 2018 với đà tăng trưởng mạnh – một điều có thể thúc đẩy tăng trưởng tiền lương và lạm phát, qua đó đòi hỏi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải nâng lãi suất 4 lần vào năm tới.

Đây là quan điểm của các chuyên gia kinh tế thuộc Goldman Sachs.

Ngân hàng đầu tư này đã nâng triển vọng tăng trưởng vào năm 2018 lên 2.5% và hạ dự báo về tỷ lệ thất nghiệp xuống 3.7% trước thời điểm kết thúc năm 2018, Jan Hatzius, Chuyên gia kinh tế trưởng ở Goldman Sachs, cho hay.

Trong dự báo gần đây nhất của Goldman Sachs, họ dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm 2018 chỉ là 2.4%, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy.

Nguồn: bloomberg

Bên cạnh đó, Ngân hàng đầu tư này dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ – vốn đang ở mức 4.1% trong tháng 10/2017 – có thể xuống mức 3.5% vào cuối năm 2019. Nếu điều này xảy ra thì đó sẽ là mức thấp nhất kể từ cuối thập niên 60.

Các chuyên gia kinh tế thuộc Goldman Sachs cho hay: “Dự báo của chúng tôi đã bao hàm sự tiến triển của thị trường lao động từ một thị trường yếu nhất trong lịch sử hậu chiến tranh của Mỹ cho tới một thị trường có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất. Chúng tôi hy vọng thị trường lao động như thế và lạm phát ở mức bình thường hơn sẽ tạo động lực để Fed nâng lãi suất 4 lần vào năm tới”.

Trong các biên bản họp chính sách gần đây, các quan chức Fed chỉ dự định nâng 3 lần.

Một trong những lý do chính thôi thúc Goldman Sachs đưa ra dự báo như trên là họ nhận thấy lạm phát sẽ gia tăng trong năm tới. Goldman Sachs dự báo lạm phát lõi sẽ tăng thêm 0.5% lên 1.8% trước thời điểm kết thúc năm 2018.

Goldman Sachs dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018. Ảnh: vietstock.vn

Được biết, Fed đã nâng lãi suất 4 lần kể từ tháng 12/2015, và thị trường cho rằng Cơ quan này sẽ còn nâng lãi suất thêm 1 lần nữa tại cuộc họp chính sách cuối cùng của năm vào tháng tới. Bên cạnh đó, Fed còn bắt đầu kế hoạch cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán từ tháng 10/2017. Thay vì tái đầu tư toàn bộ số tiền từ danh mục trái phiếu khổng lồ, Fed sẽ cho phép thoái vốn một lượng giới hạn mỗi tháng. Chương trình sẽ bắt đầu ở mức thoái vốn là 10 tỷ USD/tháng và sau mỗi 3 tháng, sẽ tăng thêm 10 tỷ USD cho đến khi đạt mức 50 tỷ USD.

Các chuyên gia kinh tế ở Goldman Sachs cho hay, tại nền kinh tế lớn nhất trên thế giới, rủi ro xảy ra suy thoái trong ngắn hạn vẫn còn khá hạn chế. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ có khả năng rơi vào trạng thái quá nhiệt, và nếu tình trạng quá nhiệt trở nên nghiêm trọng thì điều này sẽ trở thành ưu tiên cấp bách hơn trong năm 2018.

Theo: Vũ Hạo/Vietstock

Author: Vũ Hạo

News day