EU và có thể cả Mỹ ra lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu hải sản Việt Nam
Quyền Văn (Theo: Vietbf) 10/27/2017 10:30 AM
Việt Nam có thể bị EU lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu hải sản. Theo tin từ Ủy Ban EU, khoảng 6 tháng nữa nếu Việt Nam không thay đổi trong gian lận hải sản, EU sẽ chính thức không cho phép hải sản Việt Nam xuất khẩu sang EU.

Ủy ban châu Âu (EU) ngày 23/10 đã chính thức “rút thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam, với lý do những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác bất hợp pháp, sau 6 tháng, nếu không khắc phục được sẽ bị “rút thẻ đỏ”, đồng nghĩa với việc hải sản không còn đường vào EU.

Ủy ban châu Âu (EU) ngày 23/10 đã chính thức “rút thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam. Ảnh: pixabay.com

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đây là một thách thức lớn đối với ngành khai thác và chế biến xuất khẩu hải sản Việt Nam. Những hệ lụy có thể xảy ra là uy tín và thương hiệu của ngành hải sản bị ảnh hưởng; xuất khẩu sang thị trường EU bị sụt giảm, đồng thời tác động xấu đến việc xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ nước chuẩn bị áp dụng hệ thống kiểm soát thủy sản nhằm chống khai thác IUU từ 1/1/2018.

IUU là tên viết tắt của các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (illegal, unreported and unregulated fishing). Quy định về IUU được EU ban hành nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ mọi hoạt động đánh bắt cá dưới các hình thức này. Năm 2002, Uỷ ban châu Âu (EC) thông qua Kế hoạch hành động IUU, trên cơ sở triển khai một Kế hoạch hành động quốc tế của Tổ chức nông lương của Liên hiệp quốc (FAO) năm 2001 nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ các hoạt động đánh bắt cá IUU.

Đây là một thách thức lớn đối với ngành khai thác và chế biến xuất khẩu hải sản Việt Nam. Ảnh: vietbf.com

Việt Nam đứng hàng thứ 20 trên thế giới về sản lượng khai thác. Thị trường EU hiện nay là thị trường nhập khẩu lớn nhất của thuỷ sản Việt Nam, chiếm 26% tỷ trọng xuất khẩu thuỷ sản.

Theo: Vietbf

Author: Quyền Văn (Theo: Vietbf)

News day