Đồng hương Sóc Trăng lần đầu tiên gặp mặt ở Dallas - Fort Worth
Từ Tâm/Theo Người Việt 10/02/2018 07:33 AM
Lần đầu tiên sau 43 năm, gần 200 người đồng hương Sóc Trăng và thân hữu đã có một buổi họp mặt đặc biệt vào chiều thứ bảy ngày 22/9/2018, một ngày đầu thu mưa gió đổ về Dallas - Fort Worth; tại Trung tâm sinh hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Dallas.

Sau nghi thức thường lệ, anh Phan Ngọc Thạch, người luôn thao thức về việc thực hiện một buổi hội ngộ đồng hương sau một thời gian dài kể từ ngày gia đình anh định cư tại địa phương, đã thay mặt cho ban tổ chức đã ngỏ lời chào mừng và cám ơn đồng hương Sóc Trăng cũng như thân hữu đã hiện trong ngày vui hội ngộ trong một ngày thời tiết không được thuận lợi.

Trong buổi gặp mặt, anh cho biết có những người đến từ khu vực xa như Fort Worth, Arlington, Grand Prairie… Ngoài việc giới thiệu vị trí Sóc Trăng, một phần thân thể của đất nước Việt Nam thân yêu, anh cũng cho biết nhiều người đã ra đi và đến định cư tại Mỹ theo nhiều diện khác nhau: vượt biên, đoàn tụ, diện nhân đạo H.O.

Trong buổi nói chuyện, anh nhắc lại vài nét về Sóc Trăng để những người đã từng gắn bó Sóc Trăng một thời gian dài nhớ lại quê hương và những bạn trẻ cũng như các thân hữu chưa hình dung được về Sóc Trăng có thể hiểu về địa phương này. Theo đó, “Sóc Trăng là tỉnh ven biển ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, nằm ở hạ nguồn của sông Hậu - nơi sông Hậu đổ vào biển Đông tại hai cửa Định An và Trần Đề (một số tài liệu viết nhầm là Tranh Đề).

Ảnh: Người Việt

Tỉnh có diện tích đứng thứ 6 và dân số đứng thứ 7 trong khu vực. Sóc Trăng là một vùng đất mới, được các cư dân người Việt đến khai khẩn trong khoảng hơn 200 năm nay. Vào thế kỷ XVII, Sóc Trăng thuộc vùng Ba Thắc của Chân Lạp. Năm 1757, vua Chân Lạp là Nặc Thuận cắt đất Ba Thắc dâng cho chúa Nguyễn. Chúa Nguyễn đặt Ba Thắc thuộc dinh Long Hồ và vận động người Việt vào khai hoang, lập làng. Năm 1900, Pháp lập tỉnh Sóc Trăng.

Năm 1956, tỉnh Sóc Trăng hợp nhất với tỉnh Bạc Liêu thành tỉnh Ba Xuyên. Sóc Trăng gồm ba sắc tộc Việt, Hoa và Khmer sống chung…”.

Một chương trình văn nghệ phụ diễn “cây nhà lá vườn” – Đặc biệt biệt bài hát “Cô bán bông – Áo rách vá nhiều mảnh – Kèm theo em bé theo chân mẹ làm nhiều người xúc động! Nhiều người quê quán Sóc Trăng được ban tổ chức mời phát biểu cảm tưởng như ông David Đặng Chủ nhân Trung tâm thương mại Bến Thành, ông Trần Mỹ, cựu xướng ngôn viên Thy Lan những người đã nhiều gắn bó với Sóc Trăng.

Mọi người hy vọng lần họp mặt đầu tiên đồng hương của Sóc Trăng sẽ là động lực để một Hội Ái Hữu Sóc Trăng ra đời tại Dallas-Fort Worth bước theo các hội ái hữu đồng hương khác đã ra đời như Quảng - Đà, Thừa Thiên – Huế, Bình Định, Quảng Trị…

Author: Từ Tâm/Theo Người Việt

News day