Con trai tỷ phú Hồng Kông có thương vụ gần 10 tỷ USD
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 06/18/2018 04:30 PM
Victor Li, người vừa thừa kế vị trí lãnh đạo tập đoàn CK từ cha – tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành (Li Ka-shing), bắt đầu nhiệm kỳ của mình với thương vụ đấu thầu mua lại công ty vận hành đường ống Australia APA Group với giá 9,8 tỷ USD. Đây sẽ là thương vụ thâu tóm ở nước ngoài lớn nhất trong lịch sử CK nếu thành công.

Giá trị thương vụ này - được thực hiện bởi các công ty con thuộc tập đoàn gồm CK Asset Holdings Ltd., CK Infrastructure Holdings Ltd. và Power Assets Holdings Ltd., cao hơn 33% so với giá đóng cửa cổ phiếu APA phiên ngày 12/6.

Tỷ phú Lý Gia Thành.
Ảnh: news.zing.vn

APA là công ty truyền tải khoảng một nửa khí gas của Australia với đường ống ở mọi bang và lãnh thổ đất liền của Australia. Với việc thâu tóm công ty này, Li bổ sung thêm vào danh mục đầu tư của CK tại Australia hiện đã có nhà cung ứng năng lượng Duet Group.

Công ty CK đang trong giai đoạn giao quyền lực sang cho con cả vì thế APA thích hợp với một công ty tiện ích hoặc cơ sở hạ tầng - mang lại nguồn tiền mặt ổn định.

Thỏa thuận này cũng sẽ mang đến nhiều cơ hội cho CK để có thể bớt "phụ thuộc" vào thị trường Anh Quốc, thị trường lớn nhất của đế chế CK, nhất là trong bối cảnh rối ren khi quốc gia này tách khỏi Liên minh châu Âu.

Nhà chiến lược Linus Yip tại First Shanghai Securities Ltd cho biết. "Nếu thương vụ được tiến hành suôn sẻ, Victor sẽ chứng tỏ được năng lực của mình trong công ty cũng như với các nhà đầu tư" và "Đây sẽ là thương vụ lớn đầu tiên sau khi Victor tiếp quản tập đoàn".

Với việc thâu tóm công ty APA Li bổ sung thêm vào danh mục đầu tư của CK tại Australia hiện đã có nhà cung ứng năng lượng Duet Group. Ảnh: tinhte.vn

Trước đây, các khoản đầu tư của Li đã từng bị chặn lại bởi chính phủ Úc. Trước thương vụ Duet trong năm ngoái, chính phủ Úc đã từ chối chào mua của CKI năm 2016 cho mạng lưới điện Ausgrid. Thủ quỹ của nước này, Scott Morrison, cho biết vào thời điểm đó thỏa thuận này sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia. Tập đoàn kiểm soát bởi chính phủ Sate Grid Corp của Trung Quốc cũng bị từ chối mua 50,4% của các nhà phân phối điện.

Cổ phiếu của tập đoàn Ck không có biến động nhiều sau khi có thông tin vụ mua bán này. Thương vụ đang chờ được sự chấp thuận của cơ Cơ quan Giám sát Đầu tư Nước ngoài (FIRB) của Autralia.

Hiện tại, nhiều nơi của nước này thường xuyên chịu cảnh mất điện và giá năng lượng tăng cao khi chuyển đổi từ việc dùng than đá. Australia hiện là một trong những nơi có giá năng lượng cao nhất thế giới.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day