Chính sách áp hàng rào thuế quan thu về cho Mỹ 4 tỷ USD
CTV Tùng Đào (Tổng hợp) 09/21/2018 02:00 PM
Một thống kê cho biết việc áp các hàng rào thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, điển hình là hai mặt hàng thép và nhôm đã mang về khoản thu 4 tỷ USD. Chính quyền Donald Trump cũng cho hay các hàng rào thuế quan khiến Mỹ mạnh hơn trong vị thế đàm phán.

Vinacircle - Theo số liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) cho biết tính tới ngày 19/9, cơ quan này đã thu về 2,2 tỷ USD từ hàng rào thuế quan lên thép nhập khẩu và 625,4 triệu USD từ hàng rào thuế quan nhôm và 1,2 tỷ USD từ hàng rào thuế quan lên Trung Quốc.

Đầu năm 2018 Tổng thống Donald Trump đã áp hàng rào thuế quan bổ sung 25% lên thép nhập khẩu, 10% nhôm nhập khẩu và thêm hàng rào thuế quan lên 16 tỷ USD trong tháng 8/2018.

tổng thống mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ảnh: ABC

Sang tuần tới, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ áp hàng rào thuế quan 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Mức thuế này sẽ tăng lên 25% từ tháng 1/2019 nếu Trung Quốc không có động thái nhượng bộ Mỹ.

Chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Mỹ còn đe dọa áp thuế lên gần như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đáp trả lại, Trung Quốc và các quốc gia khác cũng áp hàng rào thuế quan lên hàng hóa Mỹ.

Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ, số tiền thuế thực thu và chuyển vào quốc khố có thể thấp hơn con số 4 tỷ USD nói trên vì các công ty có thể làm hồ sơ xin hoàn thế - một quy trình có thể kéo dài 6 tháng.

thép
Nhôm là một trong hai mặt hàng cùng với thép đã mang về khoản thu 4 tỷ USD cho Mỹ. Ảnh: nytimes.com

Trong ngày 17/09, ông Trump tweet rằng: “Các hàng rào thuế quan đặt Mỹ vào một vị thế rất mạnh tại bàn đàm phán, với hàng tỷ USD và việc làm đang di chuyển vào đất nước của chúng ta. Và phần chi phí gia tăng cho tới nay gần như là không đáng chú ý. Nếu các quốc gia không đưa ra thỏa thuận công bằng với chúng tôi họ sẽ bị áp thuế”.

Nhiều công ty và tổ chức doanh nghiệp Mỹ cho rằng dù cần có hành động về thương mại, thuế quan là biện pháp sai lầm. Họ cho rằng những thiệt hại kinh tế trong ngắn hạn do giá cả tiêu dùng tăng và sự mất mát việc làm mà thuế quan gây ra sẽ không giúp đem lại những lợi ích về mặt dài hạn.

Author: CTV Tùng Đào (Tổng hợp)

News day