Bitcoin đã được công nhận là phương thức thanh toán tại Nhật Bản
Thanh Tùng (Tổng hợp) 10/03/2017 04:30 PM
Hiện tại Nhật Bản chính thức công nhận 11 công ty là nhà điều hành sàn tiền ảo đã đăng ký hoạt động.

Việc đăng ký đòi hỏi các sàn này tuân thủ nhiều quy định, như có hệ thống máy tính ổn định, kiểm tra được hồ sơ người dùng để tránh rửa tiền. Những quy định này nhằm bảo vệ nhà đầu tư khỏi nguy cơ lừa đảo và lợi dụng, đồng thời hỗ trợ sự tiến bộ về công nghệ tài chính.

Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ đồng tiền ảo.
Ảnh: dantri.com.vn

Trong đó có công ty là bitFlyer với hơn 800.000 người dùng. CEO công ty này – Yuko Zano cho biết các quy định mới sẽ củng cố vị trí trung tâm Bitcoin của Nhật Bản.

“Nhu cầu giao dịch Bitcoin và các dịch vụ liên quan đến tiền ảo tại Nhật Bản đang bùng nổ”, Zano cho biết, “Việc FSA chấp thuận cho bitFlyer làm sàn giao dịch tiền ảo, cũng như sự cởi mở và các quy định tân tiến của cơ quan này, đến vào thời điểm không thể thích hợp hơn với công nghệ khối chuỗi”.

Nhật Bản hy vọng tiền ảo sẽ giúp thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người dân.
Ảnh: thoibaotaichinhvietnam.vn

Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ đồng tiền ảo này và đã thông qua luật công nhận Bitcoin là phương thức thanh toán, và được sự ủng hộ của các nhà bán lẻ.

Giới truyền thông cũng đưa tin các ngân hàng Nhật đang cân nhắc lập tiền kỹ thuật số riêng có tên J-Coin. Ngân hàng Mizuho Financial Group và Japan Post Bank đã nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý tài chính để phát triển J-Coin – loại tiền kỹ thuật số dùng để thanh toán hàng hóa và chuyển tiền thông qua smartphone.

J-Coin có thể chuyển đổi thành đồng yen với giá trị tương đương, hoạt động nhờ một ứng dụng trên smartphone và sử dụng mã QR quét tại các cửa hàng. Các ngân hàng sẽ cung cấp dịch vụ này miễn phí. J-Coin được thiết kế nhằm thay đổi thói quen phụ thuộc nặng nề vào tiền mặt tại Nhật. Khoảng 70% giá trị giao dịch tại Nhật là bằng tiền mặt – cao nhất trong nhóm nước phát triển.

Đồng tiền ảo đã được công nhận là phương thức thanh toán tại Nhật Bản.
Ảnh: vtv.vn

Ông Yasuhiro Sato – Chủ tịch kiêm CEO Mizuho Financial Group giải thích: “Chúng tôi thích tiền mặt vì Nhật là một đất nước thích an toàn. Tuy nhiên, tiền mặt không hiệu quả nên chúng tôi phải thay đổi cấu trúc sang tiền điện tử”.

Theo kế hoạch thì tiền kỹ thuật số mới sẽ ra mắt đúng dịp Olympic Tokyo 2020. Đây là kế hoạch nhằm đối phó với sự đe dọa từ Alibaba. Gần đây, hãng này đã ra mắt dịch vụ thanh toán trên di động Alipay tại Nhật Bản.

Các động thái của Nhật Bản hoàn toàn trái ngược với Trung Quốc. Giới chức Trung Quốc đã cấm huy động vốn bằng tiền ảo (ICO) từ đầu tháng 9. Vài sàn Bitcoin sau đó cũng thông báo ngừng giao dịch từ tháng 10.

Cơ quan quản lý tài chính của Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ cấm kiếm tiền thông qua tất cả các hình thức tiền tệ ảo. Mặc dù tiền ảo có ảnh hưởng không ít tới tài chính đất nước nhưng Chính phủ của Hàn Quốc chưa từng chấp nhận giao dịch tiền ảo là một phần của hệ thống tài chính của quốc gia.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hàn Quốc nhận định, việc buôn bán đồng tiền ảo gây ra rất nhiều rủi ro không chỉ đối với nhà đầu tư vào loại hình này mà còn là mối họa khôn lường đối với nền tài chính của cả đất nước.

Những thông tin trên đã khiến giá Bitcoin giảm mạnh, từ kỷ lục trên 5.000 USD một đồng đầu tháng 9 xuống quanh 2.950 USD vào giữa tháng. Dù vậy, giá Bitcoin hiện đã hồi phục lên quanh 4.208 USD.

Author: Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day