Biết hút thuốc không tốt nhưng lại không thể bỏ, lý do tại sao?
CTV Nguyễn Thị Hồng Giang 07/21/2018 12:00 PM
Ai cũng biết rằng hút thuốc lá không tốt cho sức khỏe của bạn nhưng nhiều người không thể từ bỏ thói quen này mỗi ngày. Tại sao điều tưởng chừng đơn giản này lại là vấn đề khó khăn đối với những người hút thuốc? Hãy cùng VinaCircle tìm hiểu nhé!

Hút thuốc lá gây ra rất nhiều tác hại với cơ thể. Phổi và đường hô hấp là hai bộ phận chịu ảnh hưởng lớn nhất. Các thương tổn và suy thoái chức năng phổi liên quan mật thiết đến số lượng bao thuốc một người hút hàng ngày và số năm họ hút. Số lượng thuốc hút càng nhiều, thì phổi càng có nhiều các tổn thương không thể tự lành. Kết quả là, các mô phổi bị bỏng và tạo thành sẹo, khiến cho phổi mất đi sự đàn hồi và không thể trao đổi khí một cách hiệu quả nữa.

Ảnh: Pinterest

Hút thuốc trong một thời gian dài có thể dẫn đến bệnh tràn khí phổi, một dạng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Những người mắc các bệnh này sẽ cảm thấy bị đuối hơi và khó thở. Và các triệu chứng của căn bệnh không biểu hiện cho đến 20 hoặc 30 năm sau.

1. Nicotin trong thuốc lá

Nicotin là thành phần có trong thuốc lá, một loại chất gây nghiện cực mạnh, chúng kích thích thần kinh não tạo nên cảm giác sảng khoái, thư giãn, khiến người sử dụng phấn khích. Sử dụng thuốc lá trong một thời gian dài sẽ khiến bạn bị lệ thuộc vào nicotin và rất khó bỏ. Chính vì lý do này mà trong giai đoạn đầu của quá trình cai thuốc lá, người nghiện thuốc lá rất khó cưỡng lại được những cơn thèm thuốc và chấp nhận thất bại.

Ảnh: Pinterest

2. Các triệu chứng sau khi cai thuốc

Khi ngừng hút thuốc cũng là lúc bạn ngừng cung cấp nicotin cho cơ thể, chính lúc này bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của bản thân, từ đó xuất hiện một số triệu chứng như: ho khan, mất ngủ, dễ nổi nóng, tức giận, thèm ăn,... Đây là những triệu chứng thường gặp khi bạn bắt đầu quá trình từ bỏ thuốc lá, tuy nhiên nếu không có quyết tâm và ý chí mạnh mẽ  bạn sẽ chán nản và tìm lại khói thuốc để giải tỏa căng thẳng và cơn thèm muốn thuốc lá.

Ảnh: Pinterest

3. Hút thuốc lá giúp giảm stress

Trong thuốc lá có chứa các chất kích thích thần kinh xâm nhập vào từng cơ quan, đặc biệt là não, gây nên các căn bệnh nguy hiểm một cách âm thầm, nhưng lại mang đến cảm giác sảng khoái, thư giãn, chính vì vậy rất nhiều người đã có thói quen này mỗi khi buồn phiền hay lo âu, họ tìm đến thuốc lá như một viên thuốc để giải tỏa sự mệt mỏi và căng thẳng. Đồng thời, chính sự hưng phấn mà thuốc lá mang lại làm thỏa mản cảm xúc nhất thời ấy, khiến nhiều người không thể bỏ thuốc lá dễ dàng. Thuốc lá mang đến cho bạn cảm giác thỏa mãn tuyệt vời nhưng lại mang đến sự tàn phá khủng khiếp cho sức khỏe của bạn. 

Ảnh: Pinterest

Bỏ hút thuốc không bao giờ là quá muộn, và ở bất kỳ lứa tuổi nào, từ bỏ thuốc lá sẽ giúp con người hô hấp tốt hơn và kéo dài tuổi thọ của mình. Vì vậy, bạn đừng chần chừ nữa mà hãy từ bỏ khói thuốc vì sức khỏe của chính bản thân mình.

Author: CTV Nguyễn Thị Hồng Giang

News day