Bạn biết gì về đôi mắt của mình?
Yuu (Nguyễn Thu Hiền) 11/07/2017 05:00 PM
Mắt là một trong những bộ phận không thể thiếu đối với mỗi chúng ta. Đôi mắt giúp con người có thể nhìn thấy vạn vật, có thể biết được vẻ đẹp của thế gian, mắt là cửa sổ tâm hồn… Thế nhưng, không chỉ dừng lại ở đó. Đôi mắt của mỗi chúng ta ẩn chứa rất nhiều điều bạn không hề hay biết.

1. Sức hoạt động “khủng khiếp” của mắt

Ảnh: kenhphunu.com

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận: Các cơ trong đôi mắt của mỗi người di chuyển khoảng 100.000 lần mỗi ngày. Nếu so sánh nhịp đập liên hoàn của tim, hoạt động của mắt gấp đến 10 lần. Hay so với việc vận động chạy bộ, các cơ mắt di chuyển tương đương với việc đi bộ hơn 80km/ngày.

2. Mắt nhận biết được tổng cộng bao nhiêu màu sắc?

Ảnh: thietkemarketing.com

Nếu câu hỏi này được đưa ra, có lẽ rất khó để có thể trả lời chính xác. Theo ước tính của các nhà khoa học, đôi mắt của mỗi người có thể nhận biết được tối thiểu là khoảng 10 triệu màu khác nhau (bao gồm cả màu sắc được pha trộn). Tuy nhiên đó chỉ là con số tương đối, vì cách phân biệt ở mỗi quốc gia không hề giống nhau.

Theo nghiên cứu của nhà khoa học Thomas Young vào năm 1970, thực chất thông qua đôi mắt, mỗi người chỉ nhìn thấy được ba loại màu cơ bản là đỏ, xanh đậm và vàng. Những loại màu sắc khác là sự pha trộn theo nhiều cách khác nhau của ba loại màu cơ bản này.

3. Mắt thay đổi kích thước theo năm tháng

Ảnh: thanhnien.vn

Nếu bạn nghĩ rằng kích cỡ đôi mắt của mình luôn giữ nguyên từ lúc sinh ra cho tới khi từ giã cõi đời thì đó hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm. Khi vừa chào đời, mắt thường có đường kính chỉ khoảng 18mm. Năm đầu tiên, mắt sẽ tăng kích thước lên tới khoảng 19,5mm. Qua năm tháng, đường kính của mắt có sự tăng lên nhưng không rõ rệt. Trong suốt cuộc đời mỗi người, đôi mắt chỉ tăng lên 28% so với kích cỡ ban đầu.

4. Liệu có thể vừa mở mắt vừa hắt xì?

Ảnh: kenh14.com

Đây là điều không có khả năng xảy ra. Có lẽ bạn không hề chú ý nhiều đến điều đặc biệt này, nhưng sự thật là không thể vừa mở mắt vừa hắt xì hơi được. Khi mũi chúng ta bị kích thích, hắt xì chính là phản ứng rất tự nhiên của cơ thể trước những kích thích này. Quá trình hắt xì hơi tạo ra một loại xung lực, nó tác động lên toàn bộ cơ thể. Các cơ mặt không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó, các cơ ở mặt tự động co lại đột ngột khiến mí mắt tự động khép chặt. Đây là phản ứng hoàn toàn tự nhiên và không có khả năng chống lại.

5. Giác mạc của người có giống với cá mập?

Ảnh: thanhnien.vn

Các nhà khoa học đang tìm kiếm một phương pháp mới để thay thế giác mạc cho con người mà không cần sử dụng đến giác mạc của một đối tượng khác. Giác mạc của cá mập đã được đưa vào thí nghiệm và bước đầu cho ra những kết quả đáng bất ngờ. Giác mạc của cá mập có đặc điểm và hình thái tương đối giống với con người. Nếu nghiên cứu này thành công, lĩnh vực phẫu thuật cấy ghép giác mạc sẽ mở ra những cơ hội mới cho nhiều người trên thế giới.

 

 

Author: Yuu (Nguyễn Thu Hiền)

News day