Amazon cạnh tranh khốc liệt với FedEx thông qua dịch vụ mới
Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 10/10/2017 11:30 AM
Amazon tham gia vào dịch vụ phân phối trực tiếp. Khi đó Amazon sẽ giám sát việc nhận hàng từ các kho hàng của bên bán trên Amazon.com và việc giao hàng đến nhà của khách, đây là công việc mà Công ty Bưu chính Liên bang (UPS) và FedEx thường thực hiện.

Amazon vẫn có thể sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh của 2 đối tác này để giao hàng, nhưng với dịch vụ mới này Amazon sẽ là người quyết định gửi hàng đi như thế nào, chứ không phải người bán và FedEx hay UPS sẽ ít có quyền can thiệp hơn.

Việc giao hàng trực tiếp sẽ giúp Amazon có thể linh hoạt hơn và đảm bảo hàng đến tận cửa của khách an toàn, đồng thời tránh được tình trạng quá tải trong các nhà kho của hãng.

Amazon tham gia vào việc giao hàng sẽ đảm bảo hàng đem đến tận tay người tiêu dùng. Ảnh: tinhte.vn

FedEx và UPS sẽ phải chịu áp lực lớn bởi vì các nhà đầu tư của 2 công ty này đang lo ngại “cuộc xâm lăng của Amazon vào lĩnh vực giao vận”. Trước tin này, cổ phiếu của UPS giảm 2.1% và FedEx giảm 1,6% trong phiên giao dịch lúc 10:32 sáng (giờ New York). 

Steve Gaut, người phát ngôn của UPS cho biết "Amazon là một khách hàng quan trọng của UPS”. Trong khi đó Phó Giám Đốc FedEx Mike Glenn chia sẻ với báo giới rằng để xây dựng được một hệ thống dịch vụ chuyển phát tương tự như FedEx sẽ tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc.

FedEx cho rằng Amazon sẽ cần rất nhiều thời gian mới đuổi kịp được họ.
Ảnh: baomoi.vn

Ông nhấn mạnh rằng mối quan hệ làm ăn giữa FedEx và Amazon vẫn mạnh mẽ và ông biết các nhà bán lẻ lớn sẽ có riêng một hệ thống chuyển phát để đáp ứng nhu cầu đang tăng cao của họ, chủ yếu là thị trường nội địa. Hơn nữa, dịch vụ của FedEx không chỉ giới hạn ở nội địa, mà còn có nhiều dịch vụ khác như chuyển hàng cấp tốc hoặc chuyển hàng quốc tế.

Amazon đã thuê 20 chiếc máy bay chở hàng, mua hàng ngàn xe tải kéo và tự gọi mình là "Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển" trong bản nộp thuế năm trước.

Amazon lên kế hoạch xây dựng hệ thống cung ứng toàn cầu.
Ảnh: seekingapha.com

Nhà phân tích Mark Mahaney từ công ty RBC Capital đã tiết lộ Amazon đang xây dựng hệ thống cung ứng quy mô toàn cầu để giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa, tuy nhiên phải mất vài năm thì hệ thống này mới bắt đầu hoạt động.

Dự án này nhấn mạnh tham vọng mở rộng hoạt động giao vận của Amazon và giải thoát mình khỏi mạng lưới phân phối của UPS và FedEx.

Author: Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day