16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chính thức được Mỹ áp thuế quan
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 08/24/2018 12:00 PM
Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt mà dường như còn căng thẳng hơn rất nhiều, khi Mỹ chính thức áp thuế quan bổ sung lên thêm 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Vinacricle - Bắt đầu từ ngày 23/8, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ thu thuế nhập khẩu 25% đối với 279 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị lên đến 16 tỷ USD. Những sản phẩm chính bị áp thuế đợt này bao gồm thiết bị bán dẫn, hóa chất, nhựa, xe máy và xe đạp điện. Thuế trả đũa của Trung Quốc lên số hàng tương tự của Mỹ cũng có hiệu lực ngay sau đó.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Ảnh: danviet.vn

Tính từ đầu tháng 7, cả Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa của nhau. Washington tuần này cũng sẽ tổ chức một cuộc điều trần về danh sách đề xuất thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa có thể bị đánh thuế.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm tăng rủi ro cho kinh tế toàn cầu. Giới kinh tế học tính toán cứ mỗi 100 tỷ USD hàng nhập khẩu bị đánh thuế, kim ngạch thương mại toàn cầu sẽ mất 0,5%.

Việc này diễn ra trong bối cảnh quan chức hai nước đang tổ chức các cuộc nói chuyện tại Washington để giải quyết bất đồng thương mại. Đây là các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên từ khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross gặp Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc tại Bắc Kinh hồi tháng 6.

Về phía Trung Quốc, họ “kịch liệt phản đối” chương trình đánh thuế này của Mỹ và nói rằng sẽ đáp trả, Bộ Thương mại Trung Quốc nói trong một tuyên bố sau khi việc áp thuế chính thức được Mỹ triển khai.

Bắc Kinh trước đó đã cảnh báo sẽ trả đũa bằng cách áp thuế mới lên 16 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm xăng dầu, thép, ô tô và thiết bị y tế.

Trước đợt áp thuế này, Mỹ đã đánh thuế bổ sung 25% đối với 34 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 7. Trung Quốc đáp trả bằng cách đánh thuế 25% đối với 34 tỷ USD hàng Mỹ.

Ngày thứ Tư, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu gặp ở Washington để tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo, nhưng nhiều nhà quan sát không kỳ vọng hai bên có nhượng bộ quan trọng nào tại vòng đàm phán này.

16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chính thức được Mỹ áp thuế quan.
Ảnh: cafebiz.vn

"Tôi không cho là cuộc chiến thương mại này sẽ sớm kết thúc, chắc chắn là vậy", ông Scott Kennedy, Phó giám đốc về nghiên cứu Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, nhận định.

"Khoảng cách giữa chính quyền Tổng thống Donald Trump và Trung Quốc còn quá lớn, và có vẻ như ngày càng lớn hơn vì Mỹ cho rằng họ đang thắng thế", ông Kennedy nhận định. "Mà Trung Quốc thì cũng không muốn bị nhìn nhận là lùi bước. Nên tôi nghĩ rằng mọi chuyện vẫn sẽ đi theo hướng leo thang, chỉ trích lẫn nhau, và sẽ không sớm lắng xuống".

Giới doanh nghiệp kỳ vọng việc này sẽ là bước khởi đầu cho quá trình đàm phán nghiêm túc về thương mại của Trung Quốc và nước này sẽ thay đổi chính sách theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hồi đầu tuần, ông Trump lại cho biết không kỳ vọng nhiều vào sự kiện này.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day