Tận hưởng lễ hội Trung thu đặc sắc tại Singapore
CTV Thảo Nguyên 09/03/2018 04:00 PM
Tết Trung thu sắp đến và dưới đây là mọi điều du khách cần biết để có thể tận hưởng một kỳ Trung thu hoàn hảo, đáng nhớ tại quốc đảo sư tử.

Các hoạt động truyền thống

Là một quốc gia với đa số người gốc Hoa sinh sống, văn hóa Singapore chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa Trung Quốc. Bởi vậy Tết Trung thu với người dân xứ sở này chính là một trong những dịp quan trọng nhất năm.

Trung thu Singapore 1
Đèn lồng được treo ở khắp nơi.
Ảnh: onlywilliam.blogspot.com

Hoạt động phổ biến nhất và có lịch sử lâu đời nhất là lễ hội đèn lồng. Khoảng một đến hai tuần trước Trung thu, người ta bắt đầu chăng đèn lồng ở rất nhiều nơi trên khắp đất nước. Nhiều phụ huynh hướng dẫn trẻ em tự tay viết điều ước lên đèn và treo đèn lên cao để lấy may mắn. Vào khoảng thời gian này, con sông Singapore chạy song song với đường Alexandra trở nên lộng lẫy hơn bao giờ hết bởi những ánh đèn lung linh tỏa sáng, phản chiếu trên mặt nước.

Trung thu Singapore 2
Khu Clarke Quay ven bờ sông Singapore vào ngày Trung thu. 
Ảnh: expatbostorians.com

Tặng bánh trung thu cho bạn bè, người thân cũng được xem như một nét đẹp văn hóa đặc sắc nơi đây. Để bày tỏ sự yêu mến hoặc lòng biết ơn, nhiều người dân Singapore thường tự tay làm bánh tại nhà rồi gửi đến nhà người nhận. Bạn cũng có thể mua bánh ở tiệm, nhưng ý nghĩa sẽ bị giảm bớt phần nào.

Bánh trung thu của người Singapore có chút khác biệt so với bánh của Trung Quốc, Việt Nam hay một số đất nước châu Á khác. Hương vị phổ biến nhất, bán chạy nhất mỗi dịp Trung thu; đồng thời rất được lòng du khách bốn phương là hương sầu riêng độc đáo. Người Singapore thích loại quả này đến mức sử dụng chúng trong vô số món ăn hàng ngày – không phải ngẫu nhiên mà họ xây dựng hẳn một “Nhà hát Sầu Riêng”.

Trung thu Singapore 3
Bánh trung thu vị sầu riêng với lớp vỏ nhiều màu sắc.
Ảnh: adaymag.com

Một hoạt động truyền thống khác du khách cũng nên tham gia, đó là hội chợ và các buổi diễu hành. Tại hầu hết những con phố chính, đặc biệt là ở phố người Hoa - Chinatown, người dân bày bán la liệt các mặt hàng như bánh trung thu, đồ trang trí, đèn lồng, mặt nạ, hoa quả, cây cảnh… với mức giá phải chăng.

Trung thu Singapore 4
Biểu diễn đường phố vào ngày lễ Trung thu.
Ảnh: plugon.us

Sau bữa tối, du khách có thể thong dong đi dạo dưới những ánh đèn lồng đẹp như sao sa. Không khó để bắt gặp và hòa mình vào một dòng người cầm đèn, cầm quạt, đeo mặt nạ đi diễu hành trên phố. Các nhóm múa lân dẫn đầu đoàn diễu hành, trình diễn trên nền trống và nhạc sôi động còn người xem có thể thoải mái nhảy múa theo. Vào ngày chính hội, tại Chinatown người ta dựng sân khấu ngoài trời, biểu diễn nhiều tiết mục truyền thống hấp dẫn.

Một vài trải nghiệm mới mẻ

Trải qua một khoảng thời gian phát triển, văn hóa Singapore đã tách dần ra khỏi tấm phông nền Trung Hoa, tiếp thu tinh hoa từ nhiều đất nước khác để tự tạo cho mình những đặc trưng riêng. Gần đây có một số hoạt động mới được tạo ra nhằm kỉ niệm ngày Trung thu theo cách khác biệt so với truyền thống, thu hút rất nhiều du khách.

Trung thu Singapore 5
Cuộc thi vẽ đèn lồng dành cho mọi lứa tuổi.
Ảnh: familystaycationsg.com

Thú vị nhất có thể kể đến cuộc thi vẽ đèn lồng. Trước đây theo đúng phong tục cổ, cha mẹ sẽ tự tay làm đèn lồng cho con. Kiểu đèn được ưa chuộng nhất là hình con thỏ. Tuy vậy hiện nay phần lớn phụ huynh mua đèn lồng làm sẵn về cho trẻ. Để khơi gợi lại một nếp sinh hoạt đẹp đang dần bị mai một, trong vài năm gần đây Singapore tổ chức cuộc thi vẽ đèn lồng tại Chinatown. Chiếc đèn đoạt giải sẽ được trưng bày tại con phố Pagoda trong suốt dịp Tết Trung thu. Cuộc thi thu hút đông đảo nghệ nhân khắp đảo quốc đổ về tranh tài, tạo nên nhiều tác phẩm ấn tượng.

Trung thu Singapore 6
Tiệc tùng thâu đêm tại biển nhân tạo Tanjong.
Ảnh: travel-dmc.com

Vì Trung thu là ngày lễ dành cho thiếu nhi nên ở đảo quốc sư tử cũng diễn ra vô số buổi biểu diễn hoạt hình với các nhân vật quen thuộc như khủng long, cá mập, cá voi, gấu trúc. Singapore là một đất nước phát triển vì vậy các show diễn đều được đầu tư hoành tráng, lộng lẫy; đặc biệt là show nhạc nước. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình có con nhỏ muốn tận hưởng kỳ nghỉ mùa thu tại một quốc gia khác. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo các buổi dạ tiệc, ngắm trăng trên bãi biển.

Author: CTV Thảo Nguyên

News day