Phú Thọ, Việt Nam: Người dân hoang mang lo sợ bị lây nhiễm HIV vì dùng chung kim tiêm sau khi điều trị tại nhà một vị Bác sĩ
Thùy Dương 08/11/2018 11:30 AM
Thời gian gần đây, nhiều người dân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ tỏ ra khá lo ngại đến vấn đề tình trạng sức khỏe của họ và nhiều người đã phải đi xét nghiệm máu vì lo sợ bị nhiễm HIV.

Được biết nguyên nhân ban đầu khiến nhiều người lo sợ như vậy là do một nữ bệnh nhân ở độ tuổi trung niên, ngụ tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ bị phát hiện nhiễm HIV. Tuy nhiên, điều đáng nói là người phụ nữ này quanh năm suốt tháng chỉ quanh quẩn ở nhà và chưa từng đi đâu xa nhưng lại bị nhiễm HIV thì đúng là một điều thật vô lý.

Ảnh minh họa nhiều người dân sống tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ lo sợ bị nhiễm HIV qua kim tiêm tại nhà một vị Bác sĩ. Ảnh: vtv.vn

Theo đó, người phụ nữ này cho biết bà vô cùng bất ngờ khi nhận được kết quả xét nghiệm cho thấy rằng mình bị nhiễm HIV trong khi bà chỉ từng bị bệnh một vài lần và được điều trị tại nhà bác sĩ T. (làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Sơn). Trong quá trình điều trị tại nhà vị Bác sĩ này, bà đã từng được tiêm thuốc, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người cảm thấy vô cùng lo lắng và nghi ngờ rằng có thể bà đã bị nhiễm HIV trong quá trình điều trị tại đây.

Giấy ra viện của một người phụ nữ trung niên với kết quả chẩn đoán bị nhiễm HIV. Ảnh: soha.vn

Liên quan đến vụ việc, ông Vũ Đức Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Sơn cho biết việc sử dụng mũi tiêm an toàn đã được đơn vị xây dựng, triển khai, tuyên truyền tới tất cả các cán bộ trong toàn ngành y tế trong cả nước từ đầu năm 2018 và việc nói một vị Bác sĩ khi chữa bệnh cho bệnh nhân lại dùng chung một kim tiêm là một điều không có cơ sở, không đáng tin.

Được biết, với việc sử dụng bơm kim tiêm chung cho các bệnh nhân thì nguy cơ lây nhiễm HIV thường rất cao. Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm còn phụ thuộc vào số lượng virus còn sót trong bơm tiêm và mũi kim, liên quan đến lượng máu còn sót, đường kính trong của mũi kim, tải lượng virus của người nhiễm bệnh. 

Giấy ra viện của một bệnh nhân nữ khác tại xã Kim Thượng cũng bị chẩn đoán bị nhiễm HIV khiến nhiều người dân tại đây càng thêm lo lắng. Ảnh: soha.vn

Hiện kết quả xét nghiệm của nhiều người dân khác tại xã Kim Thượng đến nay vẫn chưa có kết quả chính thức, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và làm rõ.

Updated: Tối ngày 12/8, TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV AIDS (Bộ Y tế Việt Nam) cho biết hiện Cục đã có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc để xác minh, làm rõ thông tin sự việc nhiều người dân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam đồng loạt đi xét nghiệm máu vì lo sợ bị lây nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm tại nhà của một vị bác sĩ trong xã.

Author: Thùy Dương

News day