Petrolimex treo băng rôn ủng hộ hàng Việt Nam và câu chuyện văn hóa kinh doanh
Yanti 10/12/2017 08:00 AM
Sau vài ngày Công ty Idemitsu IQ8 của Nhật Bản chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam thì ngay trong thời điểm này nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lại treo băng rôn có nội dung: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Sáng ngày 11/10/2017, đại diện Petrolimex cho biết đây chỉ là xu hướng bình thường, không giống như vụ việc taxi truyền thống phản đối Uber và Grab được dư luận quan tâm gần đây.

Ngày 5/10/2017, Tập đoàn xăng dầu hàng đầu Nhật Bản - Idemitsu Q8 (IQ8) đã chính thức khai trương cửa hàng xăng dầu đầu tiên (100% vốn FDI) tại Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội. Có thể nói khác với các trạm xăng truyền thống ở Việt Nam, trạm xăng IQ8 của doanh nghiệp Nhật Bản cam kết chính xác 0,01 lít cùng với đội ngũ nhân viên được đào tạo "chuẩn Nhật Bản".

Trạm xăng được thiết kế hiện đại, tránh xung đột giao thông vào giờ cao điểm. Mọi trang thiết bị lắp đặt đều được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Cửa hàng xăng dầu Idemitsu IQ8 đầu tiên có 100% vốn FDI tại thị trường Việt Nam. Ảnh: thuongtruong.com.vn
Trạm xăng IQ8 còn có hệ thống thanh toán thẻ POS, cho phép người mua không cần trả tiền mặt mà vẫn có thể thanh toán bằng thẻ ATM. Ảnh: thuongtruong.com.vn

Sau trạm xăng dầu đầu tiên tại Hà Nội, Idemitsu IQ8 đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới tại các tỉnh thành trên cả nước. Song song đó, ngay trong thời điểm IQ8 mở cửa hàng thì nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lại treo băng rôn có nội dung: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

Lý giải vụ việc ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết việc treo băng rôn nhằm hưởng ứng chương trình của Bộ Công Thương phát động nhiều năm nay về việc khuyến khích người Việt dùng hàng Việt. Bộ cũng đã giao Tạp chí Công Thương tổ chức chương trình "Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam 2017".

Kể từ ngày 14/9/2017, sau khi nhận được đề nghị từ phía Tạp chí Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu VN Petrolimex đã có văn bản chỉ đạo các công ty xăng dầu thành viên thực hiện nội dung trên.

Văn bản đề nghị treo băng rôn của Tạp chí Công Thương gửi Petrolimex. Ảnh: nld.com.vn

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Ngọc Năm cũng nhấn mạnh: "Chương trình này chúng tôi đã triển khai trước rồi. Không phải ngay sau khi IQ8 mở cây xăng thì chúng tôi mới làm. Đây là chương trình chung chứ không phải vì một cửa hàng của IQ8 mà chúng tôi phải làm như thế".

Chiều ngày 10/10/2017, ông Hiroaki Honjo - Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 đã có mặt tại trạm xăng dầu Thăng Long, ông đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng.

Ông Hiroaki Honjo đứng cúi chào khách hàng vào đổ xăng hàng tiếng đồng hồ. Ảnh: tinmoi.vn

Chứng kiến cảnh tượng này, nhiều cư dân mạng không khỏi vui mừng, bày tỏ sự ngưỡng mộ với tác phong của Nhật Bản, họ cảm thấy khi bước chân vào đây đúng nghĩa của một thượng đế. Nhiều ý kiến lên tiếng ủng hộ và hy vọng mô hình này được nhân rộng trên cả nước. Tuy nhiên, cũng có nhiều nhận định bày tỏ sự lo ngại về mô hình mới này sẽ vấp phải sự cạnh tranh giống như Uber và Grab với doanh nghiệp taxi truyền thống.

Cửa hàng xăng dầu số 1 trực thuộc Petrolimex Phú Khánh treo băng rôn hưởng ứng chương trình. Ảnh: nld.com.vn 

Trước việc có thêm đối thủ cạnh tranh nặng ký như IQ8, ông Trần Ngọc Năm chia sẻ bản thân Petrolimex thậm chí còn khuyến khích cạnh tranh để mang đến dịch vụ phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.

"Đúng là thêm mỗi đối thủ thì thêm sự cạnh tranh. Vấn đề là để tồn tại được và tổ chức hoạt động kinh doanh tốt thì bản thân doanh nghiệp trong nước cũng phải tự đánh giá lại để có cách quản trị tốt nhất và sẵn sàng cạnh tranh. Chúng tôi xác định đây là điều bình thường", Tổng Giám đốc Petrolimex nêu quan điểm. 

Có thể nói việc doanh nghiệp Nhật Bản mở cửa hàng đầu tiên bán xăng chính xác đến 0,01 lít đã đánh dấu chấm trên một hành trình vẽ lại bản đồ xăng dầu và những đại gia như Petrolimex với 2.700 cửa hàng vị trí đẹp thì cũng phải dè chừng. Đồng thời với thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, không chỉ nhân viên mà đến cả tổng giám đốc công ty IQ8 cũng có thái độ vô cùng cầu thị chính là điểm mạnh trong cách phục vụ của Nhật Bản.

Theo ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng việc Idemitsu xuất hiện với nhiều tiện ích và cam kết chất lượng mới cho người tiêu dùng, thị trường phân phối xăng dầu sẽ có cạnh tranh. 

Giá bán lẻ xăng dầu hiện nay thực chất là giá của Nhà nước quy định, chứ không phải do thị trường quyết định. Vì vậy chưa thể nói đến cuộc cạnh tranh về giá bán lẻ xăng dầu trong khi Nhà nước còn quyết định giá cơ sở xăng dầu thì các doanh nghiệp FDI có vào cũng không thể cạnh tranh ngang ngửa.

Nếu vận hành đúng theo nguyên tắc thị trường, doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng giá bán lẻ, bằng dịch vụ bán hàng thì người tiêu dùng có thể xem việc Idemitsu IQ8 xuất hiện như một làn gió mới bên cạnh các công ty trong nước vốn có kênh phân phối rộng như Petrolimex. Bởi lẽ có cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn và tiện ích hơn.

Author: Yanti

News day