Phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông
Yuki (Tổng hợp) 03/02/2017 08:00 AM
Ngày 27/02, Trung Quốc đơn phương đưa ra quyền không được đánh bắt cá ở Biển Đông. Điều này không được Việt Nam ủng hộ, bởi Trung Quốc đã quy phạm chủ quyền của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 27/2 đơn phương thông báo lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. Phạm vi cấm đánh bắt cá do Trung Quốc đơn phương vạch ra trên Biển Đông là từ 12 độ vĩ Bắc đến Vịnh Bắc Bộ và "giao tuyến hải vực Mân Áo", tức vùng biển từ Phúc Kiến đến Quảng Đông. Lệnh cấm này cũng được áp dụng ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển Bột Hải, Hoàng Hải và Đông Hải.

Trung Quốc ban lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. Ảnh: static4.businessinsider.com

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Hải Bình kiên quyết phản đối hành động này, ông khẳng định: "Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982."

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Hải Bình kiên quyết phản đối hành động của Trung Quốc. Ảnh: nld.vcmedia.vn

"Quyết định đơn phương này đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, vi phạm công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), khiến tình hình biển Đông trở nên căng thẳng và phức tạp", nhà phát ngôn nói.

Author: Yuki (Tổng hợp)

News day