Máy bay Vietnam Airline đáp nhầm xuống đường băng chưa khai thác
Yuki 05/03/2018 08:00 AM
Tối 29/4, Cục hàng không Việt Nam đã cho biết, 14h53 ngày 29/4/2018, máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344 có hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đáp nhầm đường băng.

Diễn biến sự việc

Vị trí máy bay hạ cánh nhầm. Ảnh: google map/zing.vn

 Tối 29/4, chiếc máy bay mang số hiệu VN344 của Vietnam Airlines (VNA) có hành trình từ Tp. Hồ Chí Minh tới sân bay Cam Ranh (SGN-CXR) chở 203 hành khách đã đáp nhầm xuống đường băng CHC số 02. Được biết, đường băng này chưa được đưa vào khai thác.

Thông qua báo Dân Việt, Cục hàng không Việt Nam thông tin, “Vào thời điểm hạ cánh thời tiết tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường. Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe. Toàn bộ hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay”.

Tuy nhiên, động cơ số 1 của máy bay mang số hiệu VN7344 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn. Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá. Các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ và không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Thành viên của tổ bay có 7 người, cơ trưởng là người có quốc tịch Mỹ. Máy bay trên mới được VNA đưa vào khai thác vào tháng 1 vừa qua. 

Nguyên nhân vụ việc

Theo Tổ điều tra cho biết, nguyên nhân chính gây ra sự cố này là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tổ lái xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác. "Ngoài ra, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt. Cụ thể, tổ lái không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt.", theo trang báo Zing.vn cho biết.

Theo những yếu tố khách quan được tổ điều tra đề cập đến là dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay nhưng các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.

“Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo. Đài không kịp thời hỗ trợ cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất”, thông qua trang báo Zing.vn, tổ điều tra khẳng định.

Chiếc máy bay hạ nhầm đường băng. Ảnh: plo.vn

Sau vụ việc, Cục hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay cùng kíp trực điều hành tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ điều tra.

 

Author: Yuki

News day