Man City – Tottenham: Sứ mệnh giải cứu Premier League
CTV Đình Hiển 12/16/2017 03:30 PM
Man City năm thứ hai dưới triều đại của Pep Guardiola đang tạo ra một ách thống trị độc tôn khiến cho tới thời điểm hiện tại, cả Premier League vẫn bất lực trong việc đi tìm lời giải để khuất phục đội chủ sân Etihad. Liệu rằng cuối tuần này, Tottenham Hotspur có đủ sức chấm dứt mạch thăng hoa của “The Citizens”, qua đó giải cứu thành công giải đấu được mệnh danh có tính cạnh tranh cao nhất hành tinh không?

Với rất nhiều người, một trong những yếu tố làm nên sự hấp dẫn của Ngoại hạng Anh (NHA) chính là tính khắc nghiệt của giải đấu danh giá nhất “xứ sở sương mù”. Và dù Pep đến với NHA với hành trang là một bản lý lịch hoành tráng của một trong những chiến lược gia thành công và xuất sắc nhất đương thời thì vẫn còn đó những hoài nghi về khả năng thành công của chiến lược gia người Tây Ban Nha trên đất Anh.

Tuy nhiên, sau một mùa giải làm quen và dần bắt được nhịp độ của giải đấu. Cùng với những cuộc thay máu mạnh mẽ nhằm có được lực lượng mà cho đến thời điểm này là khá hoàn hảo để có thể đáp ứng chiến thuật HLV đề ra. Pep đang khẳng định tài năng của mình khi biến Man City trở thành “độc cô cầu bại” qua đó gửi lời thách thức nặng ký đền phần còn lại của giải đấu, nhất là sau chiến thắng trong trận Derby thành Manchester.

Mạch trận toàn thắng kỷ lục của Man City có còn kéo dài hơn nữa?
Ảnh: Trên đường pitch

Thắng lợi đó càng trở nên ý nghĩa hơn khi nó diễn ra ngay trên thánh địa Old Trafford của một Man Utd mà trước đó đang giữ thành tích bất bại trên sân nhà và có hàng phòng ngự chắc chắn nhất giải đấu. Không những vậy, thất bại của thầy trò Mourinho càng khiến cho niềm tin về việc phần còn lại của Premier League sẽ đủ sức phá vỡ ách thống trị của “Man xanh” càng vơi dần đi.

Ngoài trận hòa ở vòng 2 trước Everton, 16 đội bóng còn lại khi chạm trán với Man City đều trở nên lạc lõng và bất lực với “trò chia lô” của Pep, dù đó có lần lượt là Liverpool, Chelsea, Arsenal hay MU đi chăng nữa. Thế nhưng hãy nhớ rằng, “Big 6” vẫn còn đó Tottenham. Hãy nhớ rằng chính “Spurs” của Pochettino chứ không phải bất kỳ đội bóng nào khác đã chấm dứt mạch bất bại 11 trận trên mọi đấu trường của Man City hồi đầu mùa giải năm ngoái.

“Spurs” vẫn đang bất bại trước Man City dưới thời của Pep.
Ảnh: Daily Mirror

Đó là một chiến thắng thuyết phục của đội bóng Bắc London, họ như đã cày nát sân đấu với chiến thuật “pressing” quyết liệt và đẩy cao tốc độ trận đấu lên chóng mặt đến nỗi bóp nghẹt một Man City lúc bấy giờ vẫn chưa hoàn toàn thành thục triết lý của Pep. Công thức “pressing” + “speed” hoàn toàn có thể được áp dụng một lần nữa để mã hóa mật mã mang tên Manchester City.

Bất luận là trước cuộc so tài cuối tuần này, Pep đã am tường hơn về NHA so với một năm về trước, bên cạnh việc đang sở hữu một đội hình có chiều sâu với những nhân tố gần như là hoàn hảo để phục vụ cho ý đồ chiến thuật của mình. Đó là còn chưa kể đến lợi thế sân nhà lẫn tâm lý khi vừa cán hàng loạt những cột mốc kỷ lục: 17 trận bất bại với 15 chiến thắng liên tiếp tại Premier League, ghi tổng cộng 52 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 11 lần sau 17 trận đã đấu, cũng như việc tạo khoảng cách lên đến 11 điểm với đội xếp thứ 2.

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà NHA được mệnh danh là giải đấu có tính cạnh trạnh cao nhất và cũng là khắc nghiệt nhất thế giới. Hãy nhớ rằng cúp vô địch không được trao vào dịp Giáng sinh và vẫn còn đó một mùa đông tiềm ẩn nhiều giông tố và những hệ lụy, nhất là với một đội bóng thường có thành tích không tốt vào giai đoạn này như Man City.

Pochettino là một trong những đối trọng lớn nhất nghiệp cầm quân của Pep.
Ảnh: Daily Mail

Hãy nhớ rằng không phải José Mourinho mà chính là Mauricio Pochettino mới chính là khắc tinh thật sự của Pep. Đã 8 năm kể khi hai “thuyền trưởng” có lần đầu chạm trán nhau trong nghiệp cầm quân của mình. Đó là một trận đấu trong khuôn khổ cúp nhà Vua Tây Ban Nha, thời điểm mà Barca khi ấy đang thăng hoa với chuỗi 7 trận bất bại lại bị một đội bóng đang ngoi ngóp ở đáy bảng xếp hạng quốc nội là Espanyol cầm hòa không bàn thắng, điều đáng nói là khi ấy, Pochettino chỉ mới lên nắm quyền được đúng 2 ngày. Một tháng sau đó, trong một lần đụng độ khác ở La Liga, “Gã khổng lồ” xứ Catalan bất ngờ nhận trái đắng còn “sốc” hơn khị bị “nhược tiểu” Espanyol hạ gục với tỉ số 1 - 2 sau hơn 90 phút thi đấu.  

Với sự kỵ giơ này, cùng với việc Harry Kane nổ súng đều đặn trở lại, Ekrisen giữ được sự nhịp nhàng và tinh tế trong vai trò điều phối là những dấu hiệu cho thấy, “Gà trống” đang dần hồi sinh sau tháng 11 thi đấu bết bát. Rõ ràng với những gì đã phân tích, một cuộc lật đổ ngoạn mục của thầy trò Pochettino không phải là một điều gì đó bất khả thi. Và nếu sứ mệnh giải cứu giải đấu được “Spurs” hoàn thành mỹ mãn, nửa cuối của mùa giải còn lại vẫn rất đáng xem và NHA vẫn sẽ thật hấp dẫn, thật khó đoán như chính cái chất làm nên tên tuổi của giải đấu này.

 

Author: CTV Đình Hiển

News day