Geraint Thomas: 'Các tay đua bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi thi đấu!'
CTV Hồng Nhung 09/26/2018 01:00 PM
Nhà vô địch xứ Wales trong phần trả lời phỏng vấn tạp chí Sunday Times đã đề nghị ban hành luật bắt buộc các tay đua đều phải đội mũ bảo hiểm khi thi đấu. Thực tế, đã có rất nhiều tranh cãi nảy sinh xoay quanh vấn đề tưởng chừng như đơn giản này.

Tay đua đã giành chiến thắng tại Tour de France 2018 Geraint Thomas tin rằng mũ bảo hiểm dành cho các vận động viên nên là 1 phần bắt buộc vì nó sẽ giúp đảm bảo sự an toàn tối đa cho các tay đua.

Đề xuất này trái ngược với ý kiến đến từ các cơ quan lớn nhất của Vương quốc Anh, như tổ chức từ thiện Cycling UK. Cơ quan này cho biết “không có lý do gì để bắt buộc các tay đua phải đội mũ bảo hiểm” và luật này có thể “làm suy yếu các mức độ về chu kỳ sử dụng”.

“Tôi chắc chắn sẽ khiến mũ bảo hiểm trở nên bắt buộc với các vận động viên”, Thomas nói. “Khi thi đấu, tôi luôn luôn đội mũ bảo hiểm để bảo vệ tính mạng của mình”.

“Số lần tôi đội mũ bảo hiểm còn nhiều hơn số lần tôi thắt dây an toàn”.

“Mũ bảo hiểm đã được cải tiến rất nhiều - thông gió tốt, không quá nóng, và đặc biệt là bạn trông không hề ngốc nghếch chút nào khi đội – vậy nên không có lý do gì để không thực hiện điều đó cả”.

Thomas sau đó đã phản hồi lại những bình luận về ý kiến của anh trên Twitter, nói rằng vấn đề mũ bảo hiểm "là vấn đề mà tôi không cần phải suy nghĩ nhiều đến".

Trong khi mũ bảo hiểm trở thành chủ đề tranh luận giữa 2 phe trong các cuộc đua xe đạp từ năm 2003, chỉ có 2 quốc gia là Úc và New Zealand yêu cầu tất cả người đi xe đạp đều phải đội mũ bảo hiểm. Còn lại 1 số quốc gia khác chỉ thi hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Chiếc mũ bảo hiểm hiện đang trở thành chủ đề tranh luận của rất nhiều bên.
Ảnh: Flickr

Ở Vương quốc Anh, người ta không bắt buộc phải sử dụng mũ bảo hiểm, nhưng khuyến khích người đi xe đạp nên dùng để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân.

Các nhà chỉ trích luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm bao gồm Chris Boardman, Cố vấn chính sách và Ủy viên 1 cơ quan của Manchester nói rằng luật này sẽ chủ yếu gây thiệt hại thông qua việc giảm tỷ lệ đạp xe.

“Trên khắp thế giới, các nước sử dụng nhiều thiết bị an toàn nhất là những nước nguy hiểm cho người đi xe đạp”, Boardman cho hay vào năm 2017. “Bất cứ nơi nào mà việc sử dụng mũ bảo hiểm trở nên bắt buộc, thì nơi đó lại không hề có sự sụt giảm về chấn thương vùng đầu tương ứng trừ khi có tỉ lệ đi xe đạp cũng giảm”.

Thomas kiên quyết bảo vệ quan điểm các tay đua bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi thi đấu.
Ảnh: Flickr

“Có khoảng 110 người thiệt mạng mỗi năm trong khi đạp xe trên các con đường của chúng ta, hầu hết tất cả đều do va chạm với xe cơ giới, trong đó việc bảo vệ đầu bằng mũ bảo hiểm là không đáng kể”.

“Ở Anh, trong gần 90.000 ca tử vong mỗi năm, 1 trong 6 số đó có nguyên nhân đến từ các bệnh liên quan đến việc không thường xuyên hoạt động thể chất, bao gồm tiểu đường, bệnh tim và ung thư”.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, Thomas cũng cho biết anh "không bao giờ lái 1 chiếc xe đạp ở London" nhưng nói thêm rằng "tôi đã quan sát mọi thứ từ 1 chiếc taxi và giao thông thực sự hơi điên rồ 1 chút".

Author: CTV Hồng Nhung

News day