Lũ quét gây thiệt hại nặng nề
Aries (Tổng hợp) 08/07/2017 02:00 PM
Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng xoáy thấp, 4 ngày qua, tại các vùng núi phía Bắc đã diễn ra mưa lớn với lượng trên 100 mm: Mường Tè (Lai Châu) 138 mm, Mường Chà (Điện Biên) 147 mm, Tạ Bú (Sơn La) 188 mm; và nhiều nơi khác của miền Bắc với lượng mưa phổ biến 50 - 100 mm.

Hiện tượng thời tiết thất thường này đã gây ra lũ quét, làm thiệt hại to lớn. Theo số liệu từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, lũ đã gây thiệt hại 18 mạng người, khiến 19 người mất tích, và 12 người bị thương. Mưa lũ cũng phá nhà cửa của làng, vùi lấp ruộng lúa, phá hoại tuyến đường giao thông với hiện tượng sạt lở, gây ách tắc, thiệt hại được ước tính là 700 tỷ đồng.

Người dân vùng lũ gặp nhiều thiệt hại. Ảnh: vnexpress.net

Mưa lũ cuốn trôi hơn 200 ngôi nhà, vùi lấp hàng trăm ha lúa. Nhiều tuyến đường giao thông ở Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái bị sạt lở, gây ách tắc giao thông, khiến 5 xã bị cô lập. Ước tính thiệt hại ban đầu 700 tỷ đồng.

"Lực lượng chức năng đang xây dựng đường ngầm để đi vào nơi dân bị cô lập, dự kiến ngày mai phương tiện sẽ lưu thông. Trước đó cán bộ chiến sĩ đã đi đường rừng và nối dây qua suối, bắc cầu tạm để tiếp tế lương thực", ông Lê Văn Thành, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La cho biết. 

Lực lượng chức năng tìm kiếm người bị lũ cuốn mất tích. Ảnh: vnexpress.net

Cũng trong những ngày qua, lực lượng địa phương cùng quân sự tỉnh, quân khu 2 bao gồm 1780 người, 10 xe công trình, 90 ôtô, hai xuồng cứu hộ, ba máy bơm công suất lớn đã tập trung tìm người mất tích tại khu vực suối Nậm Kim. Ngoài ra còn có thêm 2000 người địa phương dọn dẹp vệ sinh sau lũ. Tuy nhiên, mưa lớn khiến việc tìm kiếm bị gián đoạn. Hàng chục nghìn tấn đất đá sạt lở gây ách tắc, cũng được 10 bộ đội khoan đục và di chuyển để tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp.

Sau 2 ngày tìm kiếm, lực lượng đã tìm được 2 trong số 13 người mất tích, trong đó có 1 bé trai đã tử vong.

Toàn bộ gia đình chịu thiệt hại từ cơn lũ này đã được tỉnh bố trí lánh nạn tại nơi đảm bảo an toàn. Tỉnh cũng hỗ trợ 320 triệu đồng và hơn 19000 kg gạo cho những mất mát về người và của.

Author: Aries (Tổng hợp)

News day