Loài nhện ăn thịt có hình dạng kì quái
CTV Dã Thảo (Tăng Thị Nguyện) 01/24/2018 11:00 AM
Loài nhện ăn thịt kì lạ từng bị cho là tuyệt chủng vừa mới được các nhà khoa học phát hiện tại vùng Madagasca.

Loài nhện này được đặt tên là “Bồ nông” (Pelican) bởi vì những cái đầu có hình dạng kỳ lạ và có cái miệng lớn giống đầu con bồ nông.

“Nhện Bồ nông” được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1854 trong một mẫu vật có niên đại cách đây 50 triệu năm. Các nhà tự nhiên học ban đầu nghĩ rằng sinh vật đặc biệt này là di tích của một loài sinh vật cổ.

Đến năm 1881, loài nhện này được tìm thấy vẫn tồn tại ở Madagasca và trở nên nổi tiếng với hình thái đặc biệt. Chúng là những sinh vật tương đối nhỏ, có chiều dài từ 2 đến 8mm, có cái đầu kỳ dị, cổ dài và nhô ra một bộ hàm mở rộng.

Loài nhện này có cấu trúc đầu, cổ, hàm khá đặc biệt. Ảnh: sciencealert.com

Những con nhện này là những sát thủ thực sự. Thay vì kéo tơ bắt mồi, chúng sẽ hoạt động vào ban đêm và săn những con nhện khác. Chúng dùng chiếc hàm dài và khỏe để hạ gục những đồng loại yếu ớt hơn.

Môi trường sống của chúng là rừng ở Úc, Nam Phi và Madagascar. Chúng ít được biết đến bởi số lượng hạn chế.

Các nhà khoa học cùng nhau nghiên cứu và phân tích hàng trăm mẫu “nhện bồ nông” trên hiện trường và các bộ sưu tập trong bảo tàng, phân loại chúng thành các loài và mô tả chúng một cách khoa học. Tập trung vào các loài Eriauchenius và Madagascarchaea, nhóm nghiên cứu đã phân loại chúng thành 26 loài cá thể - trong đó có 18 loài hoàn toàn mới đối với khoa học.

Mặc dù tất cả đều có cùng hình dạng "bồ nông", 26 loài này có thể được phân biệt với nhau bằng các đặc điểm như chiều dài hàm khác nhau, số lượng gai khác nhau và các mô hình khác nhau trên bụng của chúng.

Loài nhện sát thủ với hình dạng kì quái này chính là những hóa thạch sống. Ảnh: IB Times UK

Điều thú vị là, các loài vẫn còn sống ngày nay tương tự như những loài được tìm thấy trong hổ phách từ 165 triệu năm trước trong kỷ Jura. Điều này khiến chúng trở thành một hóa thạch sống.

Công việc nghiên cứu vẫn đang được tiến hành ở Madagasca để thu thập thông tin về các loài động vật chân đốt. Và rất có thể tìm được những loài sinh vật đặc biệt hơn cả loài nhện bồ nông ăn thịt này.

Author: CTV Dã Thảo (Tăng Thị Nguyện)

News day