Cánh bướm giúp phát hiện chất hóa học độc hại gây tử vong
CTV Mèo W (Lê Ánh) 01/21/2018 11:00 AM
Những đôi cánh của các chú bướm không chỉ đẹp mà chúng còn mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cánh của loài bướm Morpho didius có thể được sử dụng để phát hiện các chất hóa học độc hại.

Con người có thể học hỏi rất nhiều từ thiên nhiên. Ý tưởng này đã tồn tại từ khi con người ra đời. Janine Benyus, người đồng sáng lập Biomimicry 3.8 đã tuyên bố rằng con người có thể học hỏi từ thiên nhiên rất nhiều sáng tạo để giúp cuộc sống tốt hơn.

Gần đây, các nhà khoa học đã sử dụng cánh bướm như một cách hiệu quả để phát hiện hoá chất nguy hiểm. Cùng với Không quân Hoa Kỳ, một nhóm các nhà hóa học đã tập trung chú ý vào đôi cánh của con bướm, cụ thể hơn là những tinh thể nhỏ bé tạo thành những vảy trên đôi cánh của con bướm.

Loài bướm Morpho có đôi cánh xanh tuyệt đẹp! Ảnh: puxccbo05z-flywheel.netdna-ssl.com

Ngôi sao của nghiên cứu là loài bướm Morpho didius. Trong khi nghiên cứu loài bướm này, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng các tinh thể photonic tương tự như Morpho có thể được sử dụng để phát hiện ra các tác nhân hóa học.

Tinh thể photonic trong cánh bướm giúp phát hiện chất hóa học độc hại. Ảnh: interestingengineering.com

Nếu bạn có thể nhìn thấy chú bướm tuyệt vời này trong tự nhiên, bạn sẽ nhận thấy rằng con bướm có màu xanh rực rỡ ở những góc độ nhất định. Khi bạn thay đổi vị trí của chú bướm thì bạn sẽ không thấy màu xanh này nữa. Điều này là do sự hiện diện của các tinh thể photonic và nó đã khúc xạ ánh sáng. Sử dụng các tính chất tán xạ ánh sáng này, bạn sẽ có thể nhận ra những nơi có các chất hóa học có thể gây nguy hiểm cho con người hoặc chiến sĩ trên chiến trường.

Nghiên cứu này có thể giúp cứu nhiều mạng người trong các cuộc chiến tranh sinh học. Ảnh: static1.squarespace.com

Sử dụng các tinh thể photonic từ bướm, các nhà khoa học có thể phát hiện ra các chất hóa học với nồng độ chết người trong khoảng cách một dặm. Nghiên cứu này có thể giúp cứu sống nhiều mạng người khỏi các cuộc chiến tranh sinh học.

Author: CTV Mèo W (Lê Ánh)

News day