Kinh hoàng sản xuất cà phê từ chất độc bột đá và pin ở Đắk Nông
HBK 04/18/2018 08:00 AM
Nguyên liệu được thu gom từ nhiều nơi, với giá thành rẻ. Cục pin cũng được thu gom về với số lượng lớn, đập dẹp, dùng lõi pin hòa với nước rồi nhuộm vào cà phê, đóng gói bán ra thị trường.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Môi trường PC49, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, ngày 17/4 lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra và bắt quả tang một cơ sở sản xuất cà phê vi phạm nghiêm trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, vì đã dùng bột đá và pin để chế biến, sản xuất cà phê có nguy cơ gây hại trầm trọng đến sức khỏe con người.

Được biết, đây là cơ sở chế biến cà phê của bà Nguyễn Thị Thanh Loan, tại thôn 13, xã Đăk Wer, huyện Đăk Rlấp, tỉnh Đắk Nông.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong xưởng chế biến cà phê của bà Loan có hàng chục tấn cà phê "bẩn" đã được trộn lẫn với đất, bột đá. Ngoài ra, tại cơ sở chế biến, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ 2 chậu chứa cục pin con ó (khoảng 35kg) đã được đập vụn, 1 xô chứa nước màu đen (khoảng 10kg) đã được hòa tan bằng pin, 12 tấn cà phê bột đã được chủ cơ sở cho nhuộm đen bằng pin chuẩn bị đóng gói cùng nhiều máy móc, vật dụng liên quan đến việc sản xuất cà phê "bẩn".

Nước hòa từ bột pin có màu đen đặc để chuẩn bị cho công đoạn trộn với vỏ cà phê và cà phê tạp. Ảnh: vov.vn

Cà phê ở đây được sản xuất theo công thức: vỏ cà phê trộn với bột đá, cà phê thải loại ngâm qua nước pha bột pin, trong đó thành phần chủ yếu là bột đá và vỏ cà phê.

Sau khi ngâm, ủ với nước bột pin, tất cả nguyên liệu được cho vào một máy trộn bê tông để có màu đồng nhất trước khi đưa vào một lò sấy thủ công nằm ngay cạnh đó.

Sau đó cà phê tạp chất được trộn đều trong máy trộn. Ảnh: vov.vn

Bà Loan khai nhận, để có được những nguyên liệu này, hằng ngày bà Loan cho người đi thu mua lại các loại cà phê thải, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn vỡ… tại các đại lý. Sau đó mua các cục pin đập dẹp, dùng chất bột màu đen của pin hòa với nước rồi đem nhuộm với cà phê. Số cà phê sau khi được nhuộm, cơ sở đem rang, xay rồi đóng gói bán ra thị trường nhằm mục đích kiếm lời.

Từ đầu năm đến nay, cơ sở đã cho xuất ra thị trường khoảng 3 tấn cà phê bẩn. Thành phẩm là mỗi bao cà phê có trọng lượng khoảng từ 50-70kg.

Hàng loạt bao cà phê bẩn chuẩn bị xuất ra thị trường. Ảnh: vov.vn

Theo một cán bộ Công an địa phương, cơ sở sản xuất cà phê này hoạt động từ năm 2016, toàn bộ nhân công của xưởng là người địa phương khác về đây làm. Xưởng nằm ở một bãi đất trống, không gần với khu dân cư và lúc nào cũng đóng cửa kín mít.

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Author: HBK

News day