Hủy bản án phúc thẩm và tạm đình chỉ công tác chủ tọa trong vụ dâm ô ở Vũng Tàu
Value 05/19/2018 08:00 AM
Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP. HCM đã đề nghị huỷ bỏ kết quả phiên phúc thẩm xử ông Nguyễn Khắc Thủy tù treo, đồng thời đề nghị tạm đình chỉ công tác đối với thẩm phán chủ tọa.

Ngày 17/5, TAND cấp cao tại TP. HCM đã ký quyết định giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm ông Nguyễn Khắc Thủy về tội dâm ô với trẻ em.

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án. Ảnh: tuoitre.vn

Hủy bỏ bản án phúc thẩm

Theo đó, TAND Cấp cao tại TP. HCM đã yêu cầu hủy bỏ kết quả phúc thẩm đối với bản án 18 tháng tù treo đối với tội dâm ô với trẻ em của ông Nguyễn Khắc Thủy và yêu cầu xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.

Đây là vụ án kéo dài và được quan tâm của dư luận.

Ông Nguyễn Khắc Thủy - nguyên cán bộ một ngân hàng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, có hơn 50 năm tuổi Đảng bị tố có hành vi dâm ô với trẻ em.

 Trong phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Thủy bị tuyên án 3 năm tù giam đối với tội danh trên.

Sau đó, bị cáo kháng cáo. TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa phúc thẩm, giảm án còn 18 tháng tù treo.

Tuy nhiên kết quả này không nhận được sự đồng thuận của dư luận và các luật gia.

Một số chuyên gia về tố tụng khẳng định thiếu căn cứ để tuyên mức án treo cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy và việc xem bị cáo là Đảng viên là tình tiết để giảm nhẹ mức hình phạt là không đúng quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, TAND Tối cao đã yêu cầu TAND Cấp cao tại TP. HCM rút hồ sơ và thụ lý vụ việc.

Ngày 16/5, TAND Cấp cao tại TP. HCM đã rút hồ sơ xem xét. Ngày 17/5, cơ quan này ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm.
 
Đề nghị tạm đình chỉ công tác chủ tọa
 
Liên quan đến vụ việc, TAND Cấp cao tại TP. HCM cũng đề nghị tạm đình chỉ công tác đối với ông Huỳnh Ngọc Thiện - chủ tọa phiên phúc thẩm - để họp và xem xét kiểm điểm.

Thẩm phán chủ tọa và các thẩm phán trong Hội đồng xét xử cũng phải làm giải trình để đánh giá trách nhiệm của từng người trong việc xét xử bản án phúc thẩm vừa nêu.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại tòa. Ảnh: tuoitre.vn
Kháng nghị bản án đúng quy định, chứ không vì áp lực dư luận
 
Theo TAND Cấp cao tại TP. HCM, căn cứ vào kết quả phiên phúc thẩm, căn cứ vào quy định pháp luật, hội đồng nhận thấy bản án 18 tháng tù treo đối với bị cáo Thủy là chưa đúng người, đúng tội, chưa mang tính răn đe.
Vì vậy, đơn vị này yêu cầu hủy bản án để xét xử lại, chứ không phải vì áp lực của dư luận.
Author: Value

News day