Đụng Hàn Quốc siêu mạnh ở bán kết, đâu là cửa thắng của Việt Nam?
CTV Đức Anh 08/28/2018 11:00 AM
Đêm 27/8, Olympic Việt Nam đã đánh bại thuyết phục Olympic Syria để dành tấm vé lịch sử vào Bán kết Á Vận Hội. Và đối thủ chờ đợi ở vòng đấu này chính là ứng cử viên số 1 cho ngôi vương: Olympic Hàn Quốc.

Olympic Việt Nam chỉ có một ngày nghỉ ngơi đúng nghĩa trước khi gặp Hàn Quốc vào chiều ngày 29/8. Cả Hàn và Việt Nam đều trải qua một trận tứ kết 120 phút rất căng thẳng trước Syria và Uzbekistan. Trong khi Việt Nam sẽ vắng Văn Hậu vì treo giò, thì phía Hàn Quốc mất tiền vệ sáng tạo Jang Yun Ho. Đây sẽ là một cuộc chiến cân bằng về tình thế, và tuy Hàn Quốc được đánh giá cao hơn rất nhiều, nhưng U23 Việt Nam của HLV Park Hang-seo vẫn có cơ sở để tin vào chiến thắng.

Hàn Quốc không phải là một đội bóng Tây Á

Không chỉ riêng lứa U23 Việt Nam, các đội bóng Việt Nam trong quá khứ đều tỏ ra ưa thích các đối thủ to cao từ Tây Á. Đặc điểm chung của các đội bóng này là thể hình thể lực vượt trội, nhưng lại xoay sở kém, thích ứng chiến thuật không quá tốt và không quá tinh quái trên sân. Việt Nam luôn có cách trị các đội bóng kiểu như vậy. Chặng đường của U23 Việt Nam đến Chung kết U23 Châu Á 2018 và Bán kết Asian Games 2018 đều đi qua các tên tuổi của nền bóng đá này: Iraq, Qatar, Bahrain, Syria.

Olympic Hàn Quốc trải qua một trận đấu rất căng thẳng với ĐKVĐ Châu Á Uzbekistan. Ảnh: Zing

Tuy nhiên, Hàn Quốc là một thế giới khác. Quốc gia này phát triển bóng đá dựa trên đào tạo, học hỏi và cải thiện thể lực, kỹ thuật qua từng thế hệ. Tuyển Hàn Quốc, Nhật Bản nói chung đều vượt trội cả Châu Á về kỹ thuật chơi bóng lẫn tư duy, cả sự toan tính. Bóng đá Việt Nam đang thành công khi làm việc với ekip chiến thuật của Hàn Quốc.

Và rõ ràng Hàn Quốc quá mạnh. Họ đã ghi đến 14 bàn mùa này, họ sở hữu ba cầu thủ trên 23 tuổi dự World Cup trong đó có ngôi sao Ngoại Hạng Anh Son Heung Min. Họ có tiền đạo xuất sắc nhất giải đấu cho đến thời điểm hiện tại: Hwang Ui-jo (8 bàn). Họ không những cao to mà còn kỹ thuật, thích ứng được nhiều sơ đồ chiến thuật, xoay tua đội hình. Và U23 Hàn Quốc chính là đội bóng duy nhất thắng được Việt Nam tại giải U23 Châu Á trong 90 phút.

Quá mạnh nhưng vẫn có điểm yếu

Mạnh như vậy thì đá làm sao? Đó là câu hỏi mà ông Park Hang-seo đã gặp rất nhiều lần trong năm nay khi đụng những ông kẹ như Iraq, Qatar hay Australia. Và ông luôn có câu trả lời. Ở tứ kết vừa rồi, chiến thắng của U23 Việt Nam ở một đẳng cấp khác khi Syria chủ động bắt bài Việt Nam, họ cũng chơi chậm rãi và tinh ranh. U23 Việt Nam không chiến thắng bởi sự thăng hoa như ở giải đầu năm, mà thắng bằng sự toan tính cao tay.

U23 Hàn Quốc không phải là không có điểm yếu. Ghi 14 bàn nhưng họ cũng đã thủng lưới 5 lần ở giải năm nay. 2 bàn thua Malaysia là do thiếu tập trung và chủ quan. 3 bàn thua Uzbekistan là do sự yếu kém trong khâu phòng ngự.

Khi bị vây ráp hoặc phản công nhanh bởi các đường ban bật, hàng thủ của Hàn Quốc tỏ ra lúng túng và bọc lót cho nhau không tốt. Nguyên nhân chính đến từ việc các cầu thủ U23 Hàn Quốc không thi đấu với nhau nhiều để tạo sự ăn ý về mặt phòng ngự. Hàn Quốc chủ yếu chơi phòng thủ khu vực chứ không pressing hay 1 kèm 1. Mỗi khi Uzbekistan lên bóng ở hai cánh, các tiền vệ Hàn Quốc phải lùi sâu để tạo số đông, di chuyển thành một khối và lộ sơ hở. Uzbekistan luôn có thể xuống biên sâu và chọc thủng lưới đội bóng xứ Kim chi theo cách khá cơ bản.

Đội trưởng Son Heung Min nhắc nhở từng người một khi xuống tinh thần. Ảnh: Zing

Sự thiếu tập trung cũng là một điểm yếu của Hàn Quốc. Họ ít khi gặp một đối thủ có kỹ thuật tốt và tinh quái, đó là lý do Hàn để cùng một Uzbekistan ghi đến 7 bàn vào lưới sau hai giải đấu. Đó cũng là lý do Hàn Quốc để Malaysia dẫn trước 2-0 mà không biết phải làm thế nào. Đội trưởng Son Heung Min cũng có nhiều lần phải nhắc nhở về tinh thần của các đồng đội.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Đặc trưng của U23 Việt Nam tại giải ASIAD lần này là thi đấu chắc chắn, có chút quái đản, khó chịu (mà chính báo chí Hàn gọi là "ma thuật" Park Hang-seo) và chỉ bung sức khi phát hiện điểm yếu của đối phương. Nếu Việt Nam đạt được 100% phong độ như vậy, cộng với một chút may mắn, một chút yếu kém của đối phương, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào một trận thắng lịch sử trước Hàn Quốc. Vì chúng ta đã phá được dớp với Nhật Bản rồi!

Author: CTV Đức Anh

News day