Đội tuyển Việt Nam: Những niềm hy vọng mới
CTV Hữu Nha 03/30/2018 03:30 PM
Một kết quả hòa trên sân khách và kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2 là đủ để đội tuyển Việt Nam giành tấm vé vào vòng chung kết Asian Cup 2019. Như thường lệ đó là giải đấu mà chúng ta đặt mục tiêu cọ xát và học hỏi kinh nghiệm. Nhưng với sự tiến bộ trong thời gian qua dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, chúng ta có quyền hy vọng vào một kì tích giống như những gì các chàng trai U23 đã làm được. Và tất nhiên, hy vọng đó là hoàn toàn có cơ sở.

Lứa cầu thủ trẻ đầy tài năng

Không quá khi nói rằng bóng đá Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ trẻ chất lượng nhất trong nhiều thập kỉ trở lại đây. Các đội bóng bắt đầu chú trọng đào tạo trẻ đã cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng. Những cái tên như Tiến Dũng, Quang Hải, Xuân Trường, Văn Thanh, Công Phượng… sau một giải đấu thành công trên đất Trung Quốc đã trưởng thành vượt bậc, trở thành những trụ cột gánh vác trọng trách ở đội tuyển quốc gia.

Những cầu thủ trẻ đã trưởng thành vượt bậc.
Ảnh: bongdaplus

Màn thể hiện của các cầu thủ U23 trong trận đấu với một đối thủ vượt trội như Jordan tuy chưa hoàn hảo nhưng là rất đáng khen ngợi. Họ không cho thấy bất cứ sự rụt rè, lo sợ nào mà ngược lại rất tự tin cầm bóng, rê dắt, phối hợp với nhau ăn ý. Đình Trọng, Tiến Dũng chững chạc bên cạnh Quế Ngọc Hải ở hàng phòng ngự, Xuân Trường là một ông chủ thực thụ tuyến giữa kiêm nhiệm cả thu hồi bóng lẫn phát động tấn công. Ở hai cánh Văn Thanh, Xuân Mạnh lên công về thủ linh hoạt. Xuân Mạnh trong lần đầu tiên ra mắt đội tuyển quốc gia còn có cho riêng mình một pha kiến tạo để Anh Đức lập công.

Sự thay đổi từ băng ghế huấn luyện

HLV Park Hang-seo thổi làn gió mới cho bóng đá Việt Nam.
Ảnh: bongdaplus

Huấn luyện viên Park Hang-seo đến và thổi vào bóng đá Việt Nam một luồng sinh khí mới, chiến thuật 3-5-2 được ông áp dụng đã mang lại những thay đổi tích cực về lối chơi. Thành công ở vòng chung kết U23 châu Á với sơ đồ 3-5-2 càng củng cố niềm tin vào tài năng của vị huấn luyện viên người Hàn Quốc, sự lựa chọn con người hợp lí và tính toán chiến thuật chuẩn xác luôn mang đến bất ngờ cho đối thủ. Đội tuyển Việt Nam giờ không phải là một đối thủ dễ đoán và các đội bóng khác luôn phải dè chừng.

Sự an tâm trong khung thành

Văn Lâm là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ.
Ảnh: vnexpress

Những giải đấu gần đây, chưa bao giờ vị trí gác đền mang lại sự an tâm cho đội tuyển Việt Nam, nhưng hiện tại đã khác, huấn luyện viên Park Hang-seo có nhiều lựa chọn để tìm ra người xuất sắc nhất nắm giữ khung thành. Trong trận đấu với Jordan, thủ môn Văn Lâm trước khi ra sân đã chơi chắc chắn trong cầu môn. Người vào thay thế anh là Tuấn Mạnh cũng có đến 3 pha cứu thua xuất sắc. Nếu như không có những pha “bay lượn như chim” của 2 thủ môn này, đội tuyển Việt Nam chưa chắc đã có được trận hoà trước Jordan. Và nên nhớ rằng trên băng ghế dự bị vẫn còn một cái tên quen thuộc khác là Bùi Tiến Dũng, người hùng của U23 Việt Nam hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn trong tương lai.

Những cựu binh vẫn tỏa sáng

Anh Đức là người ghi bàn thắng mở tỉ số.
Ảnh: bongdaplus

Anh Đức là cầu thủ lớn tuổi nhất trong đội hình tuy nhiên anh không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào của tuổi tác, vua phá lưới mùa trước thi đấu trọn vẹn 90 phút và miệt mài chạy đến tận những dây cuối cùng của trận đấu. Anh Đức chính là người ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam từ một pha băng cắt sau đường kiến tạo của Xuân Mạnh. Không chỉ tấn công, sự có mặt của Anh Đức với thể hình cao lớn ở vòng cấm  trong những tình huống đá phạt góc của đội bạn phần nào tránh được sức ép cho hàng phòng ngự, giải nguy cho đội nhà. Anh Đức chính là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong chiến thuật của đội tuyển Việt Nam.

Author: CTV Hữu Nha

News day