Đội tuyển Việt Nam: Khi hậu phương đã vững chắc
DNK14 03/29/2018 09:30 AM
Thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á mang dấu ấn đậm nét của hệ thống phòng ngự. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, đường đến khung thành của thủ môn Bùi Tiến Dũng trở nên xa xôi hơn đối với các cầu thủ đối phương. Và trong trận đấu gặp Jordan, chiến lược gia người Hàn Quốc tiếp tục đem sự chắc chắn ấy lại cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

Dấu ấn 3 trung vệ

Bùi Tiến Dũng và Đình Trọng là hai trung vệ trẻ hàng đầu của bóng đá Việt Nam hiện tại. 
Ảnh: bongdaplus

Chiến thuật sử dụng 3 trung vệ đang dần phổ biến hơn rất nhiều trong thế giới bóng đá. Sự luân chuyển linh hoạt giữa 3-5-2 hoặc 5-4-1 khi chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự và ngược lại giúp ích rất nhiều cho những đội bóng như Việt Nam. Điều đó thể hiện ở giải U23 châu Á khi chúng ta giành được nhiều kết quả thuận lợi khi gặp đối thủ mạnh hơn.

3 trung vệ khi ấy là Bùi Tiến Dũng - Trần Đình Trọng - Đỗ Duy Mạnh. Sự ăn ý, bọc lót hiệu quả của bộ 3 này giúp tuyến trên cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. 2 người được lựa chọn đá chính trong trận đấu gặp một đội bóng Tây Á - Jordan vượt trội về thể hình là Tiến Dũng và Đình Trọng. Người được chọn vào thay thế Duy Mạnh là Quế Ngọc Hải.

Sự thay đổi này của HLV Park là cực kì hợp lí bởi Quế Ngọc Hải là một trung vệ gốc, trong khi Duy Mạnh được kéo xuống từ vị trí tiền vệ phòng ngự. Rõ ràng, khả năng phòng ngự của đội trưởng Sông Lam Nghệ An (SLNA) là vượt trội hơn. So về khả năng chuyền bóng lên tuyến trên, Duy Mạnh giỏi, nhưng Quế Ngọc Hải cũng không kém cạnh. Trận đấu với Jordan, anh cũng có nhiều đường chuyền vượt tuyến chính xác cho đồng đội, điều mà anh đã thể hiện nhiều ở SLNA, cũng như ở ĐTQG dưới thời HLV Hữu Thắng. Không chỉ vậy, dưới thời HLV Toshiya Miura, Quế Ngọc Hải từng được xếp đá ở vị trí hậu vệ cánh phải, những đường tạt cánh của anh phải nói là cực kì chất lượng.

Quế Ngọc Hải đã khẳng định được giá trị của bản thân trong trận đấu đêm thứ 3.
Ảnh: Vietnamplus

Tiến Dũng và Ngọc Hải đã cùng sát cánh với nhau rất nhiều trong màu áo ĐTQG cũng như U23 nên sự ăn ý giữa bộ đôi này là không cần bàn cãi. Còn Đình Trọng nổi tiếng ở V-League đã hơn 2 mùa giải với lối chơi quyết liệt, đến cả những tiền đạo ngoại binh cũng phải ngán ngẩm. Biệt danh "chuyên gia săn Tây" đã nói lên điều ấy. Chàng trai sinh năm 1997 chính là cầu thủ được chấm điểm cao nhất đêm qua, cùng với thủ môn Tuấn Mạnh. 

Một điều đáng nhắc đến nữa là các cầu thủ phòng ngự của chúng ta đã trở nên tỉnh táo, lạnh lùng hơn rất nhiều. Lối chơi máu lửa của Quế Ngọc Hải lắm lúc khiến người ta đánh giá là thô bạo cũng được tiết chế. Anh đã bình tĩnh, chọn thời điểm tốt hơn trước. Sự tự tin của cả hệ thống giúp chúng ta ít rơi vào trạng thái lóng ngóng, xử lí thiếu chính xác dẫn đến các bàn thua ngớ ngẩn, điều mà chúng ta hay gặp phải trong quá khứ.

Nguồn năng lượng dồi dào từ hai cánh

Thể lực dồi dào, tốc độ ấn tượng của Văn Thanh và Xuân Mạnh không chỉ giúp U23 Việt Nam, giờ là ĐTQG sắc sảo hơn trong những tình huống tấn công mà còn luôn đảm bảm được cự li đội hình, đảm bảo được quân số khi phòng ngự. 

Hàng phòng ngự giăng ngang với 5 người khiến khoảng trống, kẽ hở giữa hậu vệ và trung vệ được thu hẹp, do đó mà cầu thủ đối phương rất khó triển khai tấn công từ những tình huống đập nhả, chọc khe. Có thể thấy trong trận đấu, Jordan sử dụng rất nhiều đường tạt bóng để các tiền đạo cao to đánh đầu. Trận đấu gặp U23 Iraq ở giải U23 châu Á cũng có thể trận tương tự.

Xuân Mạnh đã thi đấu đúng với phong độ như tại VCK U23 châu Á.
Ảnh: soha

Trận đấu với Jordan có thể nói là một đêm đáng nhớ của Xuân Mạnh. Anh đánh dấu sinh nhật tuổi 22 bằng lần khoác áo đầu tiên cho ĐTQG, kèm theo đó một món quà là đường kiến tạo cho Anh Đức ghi bàn. Trước đây, trong lần ra mắt ĐQTG, Văn Thanh cũng đã gây ấn tượng bằng khả năng tấn công tuyệt vời, và đã ghi được 1 bàn thắng vào lưới CHDCND Triều Tiên trên sân Thống Nhất.

Có thể nói, khả năng phòng ngự lẫn tấn công của đôi cánh ĐTQG đang khiến người hâm mộ yên tâm và tự tin rất nhiều. Ngoài Văn Thanh và Xuân Mạnh đã để lại dấu ấn, chúng ta còn có Văn Hậu (Hà Nội FC - lỡ đợt triệu tập vì chấn thương) và Hồ Tấn Tài (Becamex Bình Dương - chưa được cho ra sân) nữa. Đây chính là đôi cánh đã góp phần giúp U20 Việt Nam bay cao tại giải U20 châu Á và góp mặt tại U20 World Cup diễn ra trên đất Hàn Quốc vừa rồi.

Và những đôi tay thép trong khung gỗ

Bùi Tiến Dũng đã trở thành người hùng trong mắt rất nhiều người hâm mộ Việt Nam nhờ màn trình diễn xuất thần tại VCK U23 châu Á vừa rồi, nhưng so với hai người đàn anh ở ĐTQG, anh sẽ còn phải học hỏi rất nhiều.

Đặng Văn Lâm từ lâu đã khẳng định được tên tuổi tại V-League trong màu áo Hải Phòng FC. Thể hình lý tưởng, khả năng bắt bóng bổng tốt, tâm lý vững và được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp từ nhỏ giúp anh có được thành công như thời điểm hiện tại. Anh tiếp tục chứng tỏ được giá trị của mình và chơi rất hay nhưng điều đó lại bị ngắt quãng bởi một chấn thương trong hiệp 1. Rất may là sau trận đấu, anh được các bác sĩ kiểm tra và kết luận chấn thương không nghiêm trọng.

Thống kê về 3 thủ môn của đội tuyển Việt Nam hiện tại đều khá ấn tượng.
Ảnh: bongdaplus

Chấn thương của Văn Lâm khiến HLV Park buộc phải đưa ra sự thay đổi bất đắc dĩ. Tuấn Mạnh được chọn và HLV Park chắc chắn rất hài lòng với sự thay đổi này. Tất cả những pha cản phá của anh đều được đánh giá rất cao. Nó thể hiện được khả năng phản xạ của Tuấn Mạnh. Bàn thua của đội tuyển Việt Nam đêm qua là không thể trách được thủ môn, bóng đi với lực mạnh và hiểm hóc, có lẽ bất cứ thủ thành nào trên thế giới cũng phải chịu vào lưới nhặt bóng mà thôi. Tuấn Mạnh chính là cầu thủ xuất sắc nhất của ĐT Việt Nam đêm qua, nếu không muốn nói là xuất sắc nhất trận đấu.

Bùi Tiến Dũng chính là người hưởng lợi nhiều nhất từ sự xuất sắc của 2 người đàn anh. Với bầu không khí đoàn kết, tích cực mà cả đội tuyển đang tạo ra, Tiến Dũng sẽ được học hỏi rất nhiều từ Văn Lâm và Tuấn Mạnh. Giờ Tiến Dũng vẫn là măng non, anh sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai. Khi ấy, đội tuyển Việt Nam sẽ có bộ 3 thủ môn giỏi, ai ra sân cũng tạo được niềm tin cho người hâm mộ, điều mà chúng ta đã chờ đợi từ quá lâu rồi.

Sự chắc chắn từ hậu phương, ở đây là các cầu thủ phòng ngự sẽ giúp những đồng đội phía trên tự tin, thoải mái hơn. Chúng ta có thể tin rằng bóng đá Việt Nam sẽ giành được nhiều thành công hơn trong tương lai, dựa vào bệ phóng từ tuyến sau. 

Author: DNK14

News day