Dọa bán tài liệu mật cho Trung Quốc, cựu Công an bị khởi tố tội gián điệp
Value 04/17/2018 08:00 AM
Sau khi đánh bạc thua ở Campuchia, Nguyễn Hoàng Dương dọa bán tài liệu mật cho lãnh sự quán Trung Quốc ở Campuchia để ép cấp trên đưa tiền. Sau đó, Dương bị bắt giữ và làm bản kiểm điểm và lại tiếp tục trốn sang Campuchia đánh bạc và liên hệ lãnh sự quán Trung Quốc và Đài Châu Á tự do để bán tài liệu mật.

Ngày 16/4, Tòa án nhân dân (TAND) TP. HCM đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Dương (33 tuổi) 7 năm tù giam về tội gián điệp, 1 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Tổng hình phạt là 8 năm tù giam.

Theo cáo trạng, Nguyễn Hoàng Dương nguyên là Cán bộ đội 9, phòng 3 Cục kỹ thuật nghiệp vụ I (A70), Bộ Công an.

Nhiều lần trốn sang Campuchia đánh bạc và dọa bán tài liệu mật, Nguyễn Hoàng Dương bị khởi tố tội gián điệp. Ảnh minh họa: luatvietphong.vn

Ngày 18/9/2016, Dương đến trụ sở cơ quan tại TP. HCM để sao chép các tài liệu mật từ máy tính của cơ quan. Sau đó, Dương mang sang Campuchia để đánh bạc, phòng khi đánh bạc thua sẽ dùng vào mục đích phạm tội.

Ngày 19/9/2016, Dương trốn sang Campuchia theo đường biên giới. Sau khi đánh bạc và thua hết tiền, Dương gọi điện cho em gái yêu cầu chuyển số tiền 5,5 triệu đồng để đánh tiếp và thua hết số tiền trên. Sau đó, Dương sử dụng số điện thoại lạ giả làm giang hồ, báo tin Dương đang bị giữ vì thiếu nợ và yêu cầu em gái Dương chuyển tiền vào tài khoản. Em gái Dương không đồng ý và báo cơ quan Công an.

Tiếp sau đó, Dương nhắn tin cho một cán bộ cùng cơ quan và Đội trưởng để dọa chết nếu không chuyển tiền.

Lãnh đạo của Dương đã chuyển cho Dương 5 triệu đồng để quay về Việt Nam. Tuy nhiên, Dương vẫn ở lại Campuchia, đánh bạc và tiếp tục thua hết.

Đến ngày 25/9/2016, Dương chụp hình đĩa CD, gửi cho các cán bộ trong cơ quan, yêu cầu lãnh đạo tiếp tục chuyển tiền, nếu không Dương sẽ bán các tài liệu mật này cho lãnh sự quán Trung Quốc tại Campuchia và các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tung lên mạng.

Trưa ngày 27/9/2016, Dương bị Công an Campuchia bắt giữ và giao cho công an Việt Nam.

Sau đó, Dương được cơ quan cho về nhà làm bản kiểm điểm.

Nguyễn Hoàng Dương bị cơ quan công an bắt giữ. Ảnh: tuoitre.vn

Tuy nhiên sau đó, Dương bán xe máy để tiếp tục trốn sang Campuchia đánh bạc. Trong thời gian này, Dương liên tục dùng email, điện thoại để liên lạc với lãnh sự quán Trung Quốc tại Campuchia và Đài Châu Á Tự Do để bán các tài liệu mật lấy tiền đánh bạc.

Ngày 2/10/2016, Dương đến sòng bạc rút 2 triệu đồng do 1 cán bộ Cục Bảo vệ chính trị II, Tổng cục An ninh, Bộ Công an gửi cho Dương vay. Khi đang rút tiền thì Dương bị Công an Campuchia bắt giao cho Công an Việt Nam. Trên đường đi, Dương đã bẻ đôi chiếc đĩa CD.

Author: Value

News day