Điều thú vị về hệ thống giáo dục của người Nhật Bản
CTV Yuki 09/02/2018 05:00 PM
Bạn có biết, theo nghiên cứu mới nhất trẻ em Nhật Bản dẫn đầu thế giới về kỹ năng toán và đọc viết? Vậy điều gì làm cho cách tiếp cận hệ thống trường học của Nhật Bản trở nên độc đáo và khác biệt với những nước khác trên thế giới, và quan trọng hơn, chúng ta có thể học được điều gì từ nó?

Nếu tính 21 nhân cho 13 thì bạn sẽ làm trong được bao lâu? Một phút, có lẽ. Vậy còn 123 nhân 321 thì sao? Chắc chắn nhiều hơn một phút. Nhưng trẻ em Nhật Bản sẽ không cần phải tốn thời gian để suy nghĩ về nó với sự trợ giúp của một vài mẹo. Và bất kỳ trẻ nào cũng làm được điều đó, ngay cả một đứa trẻ năm tuổi. Họ không học thuộc lòng các con số học, mà học bằng cách vẽ và chơi.

Đó là lý do tại sao việc giảng dạy ở quốc gia này vô cùng chất lượng, chứ không phải số lượng.

Xem video bên dưới sẽ thấy nhé!

Nguồn: Youtube

Dưới đây là ví dụ về lớp toán thông thường ở Nhật Bản

Lớp học bắt đầu với aisatsu (lời chào), thông thường giáo viên sẽ đặt một vấn đề, nếu học sinh biết cách giải quyết sẽ mời lên bảng. Ngày hôm đó, lớp phải học giải phương trình với nhiều phân số và giáo viên sẽ là người chỉ thị cho học sinh của mình biết cách tiếp cận vấn đề toán học này. 

Các học sinh đầu tiên hoàn thành và giơ một bàn tay lên. Giáo viên đi qua, nhìn vấn đề và khoanh tròn để báo hiệu nó là chính xác. Sau đó, học sinh đó đứng dậy rời khỏi chỗ ngồi của mình. Một em khác lại giơ tay lên. Tuy nhiên, lần này học sinh đầu tiên sẽ đảm nhận như một vai trò của giáo viên để đánh giá kết quả của bạn này.

Toán cũng như là một loại ngôn ngữ, vậy tại sao chúng ta không tiếp cận nó như chúng ta đang học tiếng Anh, tiếng Nhật hay các môn xã hội học?

Người Nhật nói rằng nếu bạn dạy những gì bạn học, bạn sẽ nhớ khoảng 90%. Nếu giáo viên đứng trên bảng và chỉ thuyết giảng, thông qua việc lắng nghe, học sinh sẽ giữ lại ít hơn - 40% - vì vậy sẽ có hiệu quả hơn khi họ thảo luận các vấn đề và dạy lẫn nhau. Ngoài ra, điều quan trọng là có rất ít thời gian nghỉ ngơi và phải liên lục giữ động lực của những học sinh. 

Cùng đi sâu vào ngôn ngữ

giao duc tai nhat 2
Trẻ em khi hoàn thành bậc tiểu học đã biết được 1,006 chữ kanji. Ảnh: providr.com

Trẻ em trên toàn thế giới thường học từ 26 - 33 chữ cái (không tính đến một số ngôn ngữ Châu Á có chữ tượng hình). Bạn có biết người Nhật có bao nhiêu chữ cái để đọc và viết? Hơn 26 là cái chắc. 

Các bậc cha mẹ Nhật Bản biết các ký tự ngôn ngữ Nhật Bản khó như thế nào trong giao tiếp và viết. Tuy nhiên, do cách tiếp cận chất lượng cao trong dạy học, khi rời khỏi tiểu học, trẻ em Nhật đã biết được 1,006 chữ kanji. Ở tuổi 15, khi họ kết thúc giáo dục bắt buộc, họ sẽ biết thêm 1,130 ký tự nữa.

Ngoài chữ kanji, tiếng Nhật có hai bộ chữ ngữ âm, chữ hiragana và katakana. Mỗi bộ có 46 ký tự hoạt động như âm tiết (thường bao gồm phụ âm và nguyên âm). Kết hợp với các chấm riêng để đánh dấu sự thay đổi nhấn âm so với âm gốc.

Hiragana được sử dụng cùng với chữ Hán để viết những từ tiếng Nhật thông thường. Katakana được sử dụng để viết các từ ngữ được giới thiệu từ các ngôn ngữ khác, tên của người nước ngoài và địa điểm, âm thanh và tiếng kêu của động vật. Nghe có vẻ phức tạp?

Điều gì làm cho hệ thống trường học của Nhật Bản trở nên độc đáo?

Hệ thống giáo dục quốc gia Nhật Bản là niềm tự hào dân tộc ở đất nước này, với cách tiếp cận truyền thống đã giúp học sinh Nhật Bản dễ dàng vượt trội hơn so với các nước bạn trên thế giới. Các nghiên cứu PISA tiếp tục chứng minh điều này.

Học tại trường trung học (koukou) không bắt buộc, nhưng số học sinh trung học vẫn khá cao. Ảnh: japanese-tradition.com

Hệ thống trường học của Nhật Bản bao gồm:

  • 6 năm tiểu học;
  • 3 năm trung học cơ sở;
  • 3 năm trung học phổ thông;
  • 4 năm đại học.

* Thời gian gimukyoiku (giáo dục bắt buộc) là 9 năm: 6 ở shougakkou (tiểu học) và 3 ở chuugakkou (trường trung học cơ sở).

Do thực tế là hệ thống giáo dục của họ rất tốt, Nhật Bản là nước có một nền giáo dục tốt nhất thế giới (với 100% số học sinh đi học bắt buộc và không mù chữ). Mặc dù trường trung học (koukou) không bắt buộc, nhưng số học sinh trung học vẫn khá cao: trên 96% trên toàn quốc và gần 100% ở các thành phố.

Trẻ em Nhật sẽ học những gì ở các trường?

Các môn mà họ học bao gồm tiếng Nhật, toán, khoa học, xã hội học, âm nhạc, thủ công, giáo dục thể chất và kinh tế gia đình (để học các kỹ năng nấu nướng và may đơn giản). Ngày càng nhiều trường tiểu học cũng bắt đầu dạy tiếng Anh. Công nghệ thông tin đã được sử dụng để nâng cao hơn nữa nền giáo dục và hầu hết các trường đều có truy cập Internet.

Học sinh cũng học nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản như shodo (thư pháp) và haiku. Shodo liên quan đến việc cầm bút mực và sử dụng nó để viết chữ kanji và kana theo phong cách nghệ thuật. 

giao duc nhat ban 4
Shodo là một nghệ thuật đặc sắc của chữ viết. Ảnh: ytimg.com

Haiku hay nói nôm na là hình thức thơ được phát triển ở Nhật Bản khoảng 400 năm trước, có 17 dạng câu thơ, gồm ba đơn vị số nguyên gồm năm, bảy và năm âm tiết. Nó sử dụng những câu từ đơn giản để truyền tải cảm xúc mạnh mẽ đến người đọc.

Một vài điều thú vị về các trường học ở Nhật Bản

cach giao duc tai nhat 1
Gần như tất cả các trường trung học cơ sở đều yêu cầu học sinh mặc đồng phục. Ảnh: grapee.jp
  • Gần như tất cả các trường trung học cơ sở đều yêu cầu học sinh mặc đồng phục trường học (seifuku).
  • Trong trường tiểu học và trường trung học cơ sở (kyuushoku), ăn trưa của trường được cung cấp dựa trên một menu tiêu chuẩn hóa, và được ăn trong lớp học. Bằng cách đó, học sinh và giáo viên có thể tạo mối quan hệ tốt hơn trong khi ăn cùng nhau.
  • Học sinh không được vắng học, cũng như không đến trường trễ.
  • Học sinh ở Nhật Bản có gắn bó chặt chẽ với trường, họ không cảm thấy như người ngoài, cũng không cảm thấy bị bỏ rơi.
  • Học sinh ở Nhật thực sự cảm thấy hạnh phúc ở trường (85% trong số đó).
  • Khoảng 91% học sinh Nhật Bản cho biết không bao giờ họ bỏ qua những gì giáo viên giảng dạy. 
  • Học sinh Nhật dành trung bình 235 phút mỗi tuần trong các lớp toán thông thường (trung bình ở các nước khác là 218), nhưng họ dành ít thời gian hơn cho các lớp ngôn ngữ và khoa học tương ứng là 205 và 165 mỗi tuần (ở các nước khác trung bình là 215 và 200 phút cho mỗi tuần tương ứng).
  • Tỷ lệ cao học sinh Nhật Bản tham dự các hội thảo sau giờ học sẽ học được nhiều thứ hơn là trong các lớp học bình thường.
  • Giáo dục mầm non là điều quan trọng nhất đối với Nhật Bản. Nghiên cứu cho thấy rằng những học sinh theo học giáo dục mầm non có xu hướng hoạt động tốt hơn ở tuổi 15 so với những người không theo học. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi có 100% trẻ em Nhật Bản tham dự một số loại hình giáo dục mầm non.
  • Sinh viên Nhật hầu như không bao giờ lặp lại điểm số của mình ở trường tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học.

Theo: novakdjokovicfoundation.org

Author: CTV Yuki

News day