Đặt cược vào United Airlines có thể khiến Warren Buffett mất hàng triệu đô
Kim Tiến (Dịch) 04/24/2017 10:30 AM
Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett là một trong những cổ đông lớn nhất của United Airlines, và tập đoàn có thể mất 23,5 triệu USD khi cổ phiếu này rớt giá.

Warren Buffett có lẽ sẽ giật mình sợ hãi khi xem video về cảnh một hành khách bị kéo lê khỏi máy bay của United Airlines, bởi vì hành động không đẹp đó có thể “thổi bay” hàng triệu USD khỏi túi ông. 

Tập đoàn Berkshire Hathaway của "Ông vua chứng khoán" trở thành cổ đông lớn nhất của United Continental Holdings vào cuối năm ngoái. Theo hồ sơ mới nhất được công bố bởi Ủy ban hối đoái và chứng khoán Mỹ (SEC), Berkshire đã mua khoảng 24,42 triệu cổ phiếu của United trong quý 4, nâng số cổ phiếu sở hữu của họ lên 28,95 triệu USD, tương đương với 9,2% số cổ phiếu lưu hành trên thị trường.

Scandal của United khiến Buffett cùng nhiều nhà đầu tư khác giật mình. Ảnh: marketwatch.com

Việc United gặp phải scandal ngược đãi hành khách khiến cổ phiếu của công ty lập tức rớt 81 cent, Buffett có khả năng sẽ mất khoảng 23,5 triệu USD, nếu cổ phần ông nắm giữ không thay đổi so với thời điểm cuối năm ngoái. Với mức thấp nhất 68,36 USD/cp trong vài phiên gần đây, cổ phiếu này đã giảm tới 4,4% (tương đương 3,16 USD), và Buffett mất 91,5 triệu USD.

Báo cáo lạc quan của United hồi tháng Ba dường như không còn đủ sức trấn an nhà đầu tư. Cách đây vài tuần United cũng từ chối cho phép 2 cô gái mặc quần legging lên máy bay, điều này tiếp tục khiến cho nhà đầu tư nghi ngờ về năng lực PR của hãng hàng không này. Cổ phiếu của United đã mất 2,17 USD, hay 3%, so với cùng thời điểm năm ngoái. Theo đó, Buffett có thể đang mất 62,8 triệu USD.

Một hành khách không chịu rời máy bay do hết chỗ đã bị nhân viên dùng bạo lực. Ảnh: wsj.net

Bên cạnh việc tăng tiền đầu tư vào United lên gấp 5 lần, Buffett cũng tăng hơn gấp đôi cổ phần của mình vào American Airlines Group, lên 45,54 triệu cổ phiếu, tăng lượng cổ phiếu nắm giữ của ông ở Delta Air Lines gấp gần 9 lần, tương đương 60,03 triệu cổ phiếu và cũng bắt đầu mua 43,20 triệu cổ phiếu ở Southwest Airlines.

Theo công ty dữ liệu FactSet, điều đó khiến cho tập đoàn Berkshire trở thành cổ đông lớn nhất của Delta với lượng cổ phần nắm giữ là 8,2%, là cổ đông lớn thứ hai của American Airline với 9% cổ phần, và là nhà đầu tư lớn thứ hai của Southwest với 7% lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường. 

Buffett là 1 nhà đầu tư mạo hiểm và những biến động trong ngắn hạn sẽ không làm ông nao núng. Ảnh: marketwatch.com

Tuy nhiên nếu xét tới biến động cổ phiếu trong ngày thì 11/4 thì đó không phải là ngày tồi tệ với Buffett. Bởi ông đã kiếm thêm được 19 triệu USD từ cổ phiếu Delta Air Lines do cổ phiếu này tăng 1%. Cổ phần ở Southwest Airlines cũng mang về 36 triệu USD với mức tăng 1,6%. Tăng gần 4%, cổ phiếu của American Airlines giúp ông có thêm 73 triệu USD.

Cũng cần nhớ rằng Buffett là 1 nhà đầu tư mạo hiểm và những biến động trong ngắn hạn sẽ không làm ông nao núng. Sự việc gây chấn động vài ngày qua của United Airlines chưa thể khiến ông rút lui hay bán cổ phiếu, nếu trong thời gian tới United Airlines tăng giá trở lại, người ta sẽ không ngừng ca ngợi tài đầu tư của ông. 

Theo: Daniel Liberto/marketwatch.com

Author: Kim Tiến (Dịch)

News day