Tại sao chứng khoán Mỹ không còn biến động mạnh trong thời gian gần đây?
Sưu Tầm 05/13/2017 04:30 PM
Trong tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thể hiện niềm tin vào nền kinh tế Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp chạm đáy 10 năm và việc ứng viên Emmanuel Macron thắng cử Tổng thống Pháp cho thấy làn sóng phản đối Liên minh châu Âu (EU) đã dịu bớt phần nào. Dù vậy, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn “bình chân như vại”, CNNMoney cho hay.

Thông thường, những sự kiện trên sẽ thúc đẩy giá chứng khoán. Tuy nhiên, thực thế thì không phải vậy.

Bên cạnh đó, báo cáo lợi nhuận lạc quan từ các công ty hàng đầu cũng không thể thúc đẩy các chỉ số trên thị trường chứng khoán. Chưa hết, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump được Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải tổ y tế cũng không tác động mạnh đến thị trường chứng khoán.

Chứng khoán Mỹ không còn biến động mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh: vietstock.vn

Kể từ ngày 25/04/2017, các chứng khoán gần như đi ngang. Cụ thể, Dow Jones khép lại phiên ngày 25/04 ở mức 20,996 điểm và trong ngày thứ Hai, chỉ số này vẫn ở rất gần mức này. Còn S&P 500 và Nasdaq Composite cũng chỉ nhích cao hơn một chút trong cùng kỳ.

Vậy tại sao thị trường không tăng mạnh?

Câu trả lời là Phố Wall vẫn trông đợi Donald Trump tiết lộ cụ thể kế hoạch cắt giảm mạnh thuế suất của mình.

Chính quyền Donald Trump đã công bố bản phác thảo dài 1 trang giấy vào ngày 26/04/2017, và Bộ trưởng Tài chính, Steven Mnuchin, và Cố vấn kinh tế, Gary Cohn, cũng nói ngắn gọn về bản phác thảo này. Tuy nhiên, nhà đầu tư muốn nhiều thông tin chi tiết hơn.

Họ hy vọng việc hạ thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như các cải cách thuế khác sẽ thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Một số người cho rằng việc hạ thuế thu nhập doanh nghiệp có thể mang một lượng tiền khổng lồ đến nền kinh tế Mỹ, đồng thời tạo một hiệu ứng tương tự với các chương trình kích thích của Fed sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009.

Các ông lớn Apple, Google, Microsoft và Oracle đang có tổng cộng hơn 500 tỷ USD tiền mặt. Họ đang giữ phần lớn khoản tiền đó ở nước ngoài để tận dụng các mức thuế suất thấp hơn.

Câu trả lời là Phố Wall vẫn trông đợi Donald Trump tiết lộ cụ thể kế hoạch cắt giảm mạnh thuế suất của mình. Ảnh: vtv.vn

Và chính quyền Donald Trump đã cam kết sẽ có một đợt giảm thuế cho các công ty đa quốc gia nếu họ mang tiền mặt trở về nước Mỹ.

Nếu những công ty sử dụng khoản tiền mặt ở nước ngoài để xây dựng các nhà máy tại Mỹ và tuyển dụng nhiều người lao động Mỹ hơn, thì điều này có thể đẩy mạnh chi tiêu tiêu dùng và cả nền kinh tế Mỹ.

Sự thay đổi về hệ thống thuế có thể có tác động đến các thị trường và nền kinh tế mạnh hơn là việc thay thế dự luật Obamacare và dỡ bỏ đạo luật tài chính Dodd-Frank. Hạ thuế suất có thể gia tăng chi tiêu của người dân và các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cho đến lúc nhà đầu tư có cảm nhận tốt hơn về đề xuất kinh tế của chính quyền Donald Trump, thị trường có thể sẽ tiếp tục dao động trong phạm vi hẹp.

Được biết, các chỉ số chứng khoán đã tăng mạnh kể từ khi Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016.

Cụ thể, Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite đang ở gần hoặc tại các mức cao kỷ lục. Và chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, rớt mốc 10 vào ngày thứ Hai xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Theo: Vietstock

Author: Sưu Tầm

News day