Bất chấp luật pháp quốc tế, Trung Quốc thản nhiên chiếm đóng Biển Đông
Tuệ Trúc 12/17/2017 11:00 AM
Lợi dụng dư luận quốc tế đang tập trung vào vấn đề Triều Tiên, Trung Quốc tiếp tục âm thầm xây dựng các cơ sở quân sự phi pháp trên các đảo ở Biển Đông, nơi mà họ chiếm được một cách phi pháp. Trong đó có rất nhiều đảo của Việt Nam.
Ảnh trích dẫn của Reuters về hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên đảo Chữ Thập thuộc Trường Sa Việt Nam. Ảnh: Báo Mới

Theo Reuters, một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới có trụ sở tại Anh phát đi một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington nói rằng, gần đây Trung Quốc đã thực hiện các công việc cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất bao phủ 29 hecta trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lãnh thổ tranh chấp với Việt Nam.

Báo cáo cho hay, trong vài tháng qua Trung Quốc đã xây dựng thêm trạm radar tần số cao tại phía Bắc đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.

Theo báo cáo, các công trình ngầm tại Đá Vành Khăn bao gồm kho chứa dưới đất cho đạn dược và nhà chứa máy bay, hầm phòng thủ tên lửa và radar cũng đã được xây dựng.

Tàu nạo vét của Trung Quốc trển đảo Vành Khăn. Ảnh: Tuổi Trẻ

Các công trình nhỏ khác trên quần đảo Hoàng Sa cũng đang được tiến hành, bao gồm cả một tua bin gió mới và tua bin gió trên Đảo Cây và hai tháp radar trên đảo Tri Tôn.

Ngoài ra, các đường hầm đã được xây dựng hoàn thành trên Đá Subi, có khả năng lưu trữ đạn dược và một ăng-ten radar cùng các vòm radar khác.

Khu vực đảo Tri Tôn, là nơi thường xuyên xảy ra những cuộc đụng độ giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc. Được biết, các tàu chiến của Mỹ rất hay thường xuyên có mặt tại khu vực này để đảm bảo tự do hàng hải.

Đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, là nơi mà Trung Quốc coi như là trung tâm hành chính và quân sự của mình tại Biển Đông. Trung Quốc thường xuyên triển khai các hoạt động quân sự tại đây. Họ đã 2 lần triển khai các hoạt động không quân tại đảo này.

Cụ thể, vào cuối tháng 10, quân đội Trung Quốc công bố bức ảnh cho thấy chiến đấu cơ J-11B đến đảo Phú Lâm tập trận. Đến 15/11, AMTI (Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Washington) phát hiện máy bay vận tải quân sự Y-8. Theo phỏng đoán của báo cáo trên, máy bay này đến đảo Phú Lâm để thực hiện nhiệm vụ trinh sát.

Trước các hoạt động phi pháp trên của Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ và các đồng minh phản đối mạnh mẽ việc đe dọa tự do hàng hải trong khu vực.

Trong năm nay, Lầu Năm Góc đã tiến hành một số cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải gần những đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

Ngày 12/12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gửi đi một thông điệp rằng: “Trung Quốc cần chấm dứt hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp quân sự hóa Biển Đông”.

 

 

Author: Tuệ Trúc

News day