Wagashi - nghệ thuật làm bánh ngọt Nhật Bản
CTV Yuu (Thu Hiền) 02/23/2018 12:30 PM
Từ “wagashi” bắt nguồn từ từ “kashi” có nghĩa là kẹo hay dùng chỉ các món ngọt. Và từ “wagashi” được bắt đầu sử dụng từ thời Meiji, dùng để phân biệt với các loại bánh ngọt đến từ phương Tây, chỉ các loại bánh ngọt nói chung ở Nhật Bản.

Bí quyết tạo nên vị ngon của bánh ngọt Nhật Bản

Ảnh: ichigo.vn

Cụm từ "wagashi" có từ thời Yayoi, lúc đó bánh wagashi chủ yếu là các món ngọt làm từ hoa quả và các loại hạt.

Nguyên liệu bột được dùng làm bánh wagashi chủ yếu từ lúa mì, gạo nếp, gạo tẻ, đỗ và các loại lương thực khác được xay nhuyễn. Vị ngọt của bánh lúc trước phụ thuộc vào vị ngọt tự nhiên của hoa quả và hạt ngũ cốc. Khi việc sản xuất đường phát triển thì công thức tạo vị ngọt của bánh cũng có chút thay đổi.

Từ thời Edo cùng với các cuộc thông thương giữa Nhật và các nước khác thì bánh wagashi mới thật sự phát triển mạnh mẽ. Nếu trước đây bánh wagashi chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu thì giờ ngay cả giới trung lưu vẫn có thể thưởng thức được vị ngon của bánh. Và wagashi bắt đầu dần dần xuất hiện thường xuyên trong các buổi trà đạo, các bữa ăn nhẹ vào buổi chiều và còn được sử dụng như một món quà sang trọng.

Trải qua nhiều thế kỉ, bánh wagashi bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố của các nước phương Tây. Tuy nhiên bánh wagashi vẫn được nhắc đến như một biểu tượng về thẩm mỹ nghệ thuật Nhật Bản.

Phân chia các loại bánh wagashi

Ảnh: wayfaringminimalist.com

Việc phân chia bánh wagashi được dựa trên phương pháp làm bánh hay độ ẩm của bánh mà bánh được chia làm 2 nhóm chính.

Phân chia theo phương pháp làm bánh:

  • Bánh hấp: mushi mono.

  • Bánh nướng: yaki mono.

  • Bánh nhào nặn bằng tay: neri mono

  • Bánh nặn bằng khuôn: uchi mono.

  • Bánh dạng thạch: nagashi mono.

Phân chia theo độ ẩm của bánh. Việc phân chia này sẽ là yếu tố quyết định đến hạn sử dụng của bánh:

  • Namagashi: là bánh tươi, có độ ẩm trên 30%.

  • Han namagash: là bánh có độ ẩm từ 10 - 30%.

  • Higashi: là loại bánh khô có độ ẩm dưới 10%.

Thưởng thức bánh ngon bằng tất cả các giác quan

Ảnh: dulichvietnamhanoi.com

Để cảm nhận được hết nghệ thuật làm bánh ngọt wagashi, chúng ta phải ngửi bằng mũi, nhìn bằng mắt và chạm bằng tay, rồi sau đó nếm bằng miệng mới cảm nhận hết nét đặc sắc của chiếc bánh. Và đôi khi còn cảm nhận thông qua nghe bằng tai.

Nhìn bằng mắt: mỗi chiếc bánh đều được thiết kế riêng biệt, làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên theo từng mùa. Vào mùa xuân khi hoa anh đào nở, bạn sẽ thấy những cánh hoa, bông hoa, màu sắc hoa... đều phảng phất trong từng chiếc bánh.

Ngay cả tên bánh cũng rất ấn tượng. Tên bánh được đặt theo một biểu tượng hay một hiện tượng thiên nhiên nào đó. Đó chính là cảm nhận nghe bằng tai. Bánh wagashi có vị hài hòa, cân bằng, không quá ngọt, cũng không quá nhạt, rất vừa vị với tất cả khẩu vị của đại đa số thực khách.

Author: CTV Yuu (Thu Hiền)

News day