Nét đặc sắc trong nghệ thuật múa rối bóng của Indonesia
CTV Thu Hiền (Yuu) 09/06/2018 07:00 AM
Không chỉ ở Việt Nam, đất nước Indonesia cũng có một loại hình múa rối đặc sắc mang tên Wayang Kulit (múa rối bóng).

Múa rối bóng của đất nước Indonesia là một trong những loại hình nghệ thuật đặc sắc tồn tại lâu đời nhất trong văn hóa của Indonesia và nổi tiếng trên thế giới. Múa rối bóng của Indonesia cũng có nhiều nét tương đồng với múa rối ở Việt Nam.

Ảnh: abay.vn

Nghệ thuật Wayang Kulit là sự kết hợp giữa yếu tố múa rối, âm nhạc và sự tái hiện lại những câu chuyện thần thoại. Không chỉ đơn giản là hình ảnh những con rối được tái hiện đặc sắc qua bàn tay của những nghệ nhân, mà đây còn là một loại hình kịch nghệ thuật ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc.

Ảnh: biz.vn

Những con rối trong múa rối bóng được thiết kế có chiều cao từ 25 đến 75cm, gồm hai bộ rối chủ yếu là bộ rối làng quê và bộ rối cung điện. Đây cũng là hai chủ đề chủ yếu được biểu diễn trong mỗi màn múa rối bóng. Trên phông nền vải mỏng, ánh sáng là công cụ để phản chiếu hình ảnh của những con rối, người ta dùng bóng của những con rối được điều khiển khéo léo để tạo nên những vở kịch.

Ảnh: thegioidisan.vn

Những con rối tưởng chừng vô hồn qua bàn tay của những người nghệ nhân trở thành những nhân vật sống động. Được biết, hầu hết những người nghệ nhân múa rối bóng thường có vai trò quan trọng trong đất nước Indonesia về mặt văn hóa như các vũ công, các nghệ nhân điêu khắc gỗ, các nhạc sĩ,... Chính vì vậy, niềm đam mê và sự sáng tạo của họ dành cho nghệ thuật múa rối bóng luôn đem đến cho người xem sự thán phục và thích thú không ngừng.

Ảnh: dulichvietnam.vn
Ảnh: redsvn.net

Wayang Kulit và hình ảnh rối bóng từ lâu đã vang danh khắp nơi, mang theo những nét tinh hoa của cuộc sống nơi xứ đảo. Cho tới tận ngày nay, múa rối bóng vẫn được trình diễn trong những dịp đặc biệt và là một trong những nét đẹp văn hóa không thể thiếu của người Indonesia.

Author: CTV Thu Hiền (Yuu)

News day