Tỷ phú Warren Buffett có thêm 1,3 tỷ USD sau 10 năm đầu tư vào hãng xe điện Trung Quốc
CTV Đào Thanh (Tổng hợp) 09/27/2018 02:00 PM
10 năm trước tỷ phú Warren Buffett rót vốn vào hãng xe điện Trung Quốc BYD 232 triệu USD. Và bây giờ tổng số tiền ông có được là 1,6 tỷ USD.

Vinacircle - Theo hãng tin Bloomberg, vào ngày 26/9/2008, công ty đầu tư Berkshire Hathaway của ông Buffett đồng ý mua số cổ phiếu niêm yết tại thị trường Hồng Kông mà hiện nay tương đương gần 25% cổ phần của BYD. Từ đó đến nay, cổ phiếu BYD - hãng sản xuất ôtô chạy điện lớn nhất Trung Quốc - đã tăng hơn 500%, biến khoản đầu tư 232 triệu USD của Buffett thành gần 1,6 tỷ USD theo giá hiện tại.

xe
10 năm trước tỷ phú Mỹ Warren Buffett rót vốn vào hãng xe điện Trung Quốc BYD 232 triệu USD. Ảnh: ve.m.wikipedia.org 

Trong khi đó, giá cổ phiếu của chính Berkshire chỉ tăng khoảng 144% trong 10 năm qua.

Nhà huyền thoại đầu tư Buffett rót vốn vào BYD từ hai năm trước khi hãng xe điện Mỹ Tesla niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và từ rất lâu trước khi ngành công nghiệp ôtô thế giới dịch chuyển theo hướng phát triển xe hơi chạy điện. BYD cũng là khoản đầu tư giá trị nhất của Buffett vào một công ty đại chúng bên ngoài nước Mỹ.

10 năm qua, BYD đã phát triển từ một hãng sản xuất pin điện thoại thành nhà sản xuất ôtô và đường ray trong bối cảnh nhu cầu giao thông của Trung Quốc phát triển.

“BYD có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ qua", công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết trong một thông cáo. "Sức hút cá nhân cùng hành động thực tế của ông Warren Buffett đã hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của BYD".

Warren Buffett
Tỷ phú Warren Buffett có thêm 1,3 tỷ USD vào tài khoản của mình.
Ảnh: flickr.com

Trong những năm qua, BYD đã vượt qua được những đợt biến động mạnh giá cổ phiếu và chuyển mình từ một nhà sản xuất pin điện thoại thành một hãng xe hàng đầu nước này, trong bối cảnh nhu cầu giao thông ở Trung Quốc có sự thay đổi mạnh mẽ.

Lợi nhuận đầu tư vào BYD trong 10 năm qua là mức lớn thứ 4 tính theo USD trong số 27 công ty trong Chỉ số Các nhà sản xuất Ôtô Thế giới của Bloomberg, sau Geely Automobile Holdings Ltd. của Trung Quốc, Tesla và Maruti Suzuki India Ltd.

Tuy nhiên, BYD chưa phải công ty mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Buffett tại Trung Quốc - nơi ông được truyền thông gọi là "Vua cổ phiếu". Năm 2007, công ty Berkshire của ông "bỏ túi" khoảng 3,5 tỷ USD nhờ khoản đầu tư 448 triệu USD vào PetroChina Co. vào năm 2003.

Author: CTV Đào Thanh (Tổng hợp)

News day