Nga chặn ứng dụng tin nhắn Telegram
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/14/2018 10:30 AM
Một tòa án ở thủ đô Moscow (Nga) đã chấp thuận yêu cầu của Cơ quan liên bang giám sát thông tin liên lạc, công nghệ thông tin và thông tin đại chúng (Roscomnadzor) chặn ứng dụng tin nhắn Telegram tại Nga, chỉ trong vài tuần sau khi dự án ICO Telegram thu được 1,7 tỷ USD từ các nhà đầu tư.

Lý do là Telegram đã không cung cấp cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) chìa khóa giải mã các tin nhắn của người sử dụng để cơ quan này theo dõi các đối tượng khủng bố tiềm tàng.

Tòa án nhấn mạnh phán quyết này có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài tới khi nào thực hiện yêu cầu của FSB về cung cấp khóa giải mã tin nhắn của người sử dụng.

Với phán quyết của Tòa án, Roscomnadzor sẽ đưa Telegram vào trong danh sách các nguồn internet bị cấm và sẽ lệnh các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông quốc gia hạn chế truy cập. Phán quyết này có thể được kháng cáo trong vòng 30 ngày.

Telegram thường được các phần tử khủng bố lựa chọn để liên lạc do có độ bảo mật và mã hóa thông tin cao. Ảnh: EPA

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết thành viên của các nhóm khủng bố bí mật thường sử dụng các ứng dụng tin nhắn, trong đó nhiều nhất là ứng dụng Telegram, một ứng dụng tin nhắn dựa trên nền tảng trang thông tin điện tử và điện thoại thông minh và có độ mã hóa cao.

Telegram cũng đã được sử dụng để chuẩn bị cho cuộc tấn công khủng bố tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Peterburg tháng 4/2017, khiến 15 người thiệt mạng.

FSB đã gửi cho nhà sáng lập Telegram Pavel Durov yêu cầu cung cấp thông tin để giải mã các tin nhắn nhưng Telegram đã không đáp ứng. Tháng 10/2017, một tòa án tại Moscow đã phạt Telegram 800.000 ruble (13.000 USD) vì từ chối thực hiện yêu cầu của cơ quan an ninh.

Tháng 12/2017, lãnh đạo Telegram khiếu kiện lên Tòa án Tối cao Liên bang Nga về yêu cầu của FSB vì theo Telegram cơ quan an ninh không có quyền đưa ra yêu cầu như vậy vì theo luật chỉ có tòa án mới có quyền ra phán quyết tiếp cận với thông tin của công dân. Ngày 20/3/2018, Tòa án Tối cao Liên bang Nga bác bỏ đơn kiện này.

Pavel Durov, nhà sáng lập và điều hành Telegram GroupInc. Ảnh: Tass

Tháng 7/2017, Indonesia cũng đã chặn dịch vụ gửi tin nhắn mã hóa Telegram phiên bản trên website vì lo ngại ứng dụng này trở thành công cụ tuyên truyền cho khủng bố.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day