Adidas sản xuất hàng loạt giày in 3D với start-up ở Thung lũng Silicon
Cassmelon (Dịch) 04/12/2017 05:30 PM
Vào ngày 7/3, Adidas đã ra mắt 1 mẫu giày thể thao mới với phần đế in 3D. Thành quả này là nhờ vào nỗ lực muốn thay đổi thời trang và tạo ra nhiều biến thể mới của hãng sản xuất dụng cụ thể thao Đức.

Adidas cho phép mọi người tùy chỉnh màu sắc và khuôn mẫu của những đôi giày, tuy nhiên hiện tại phương pháp in 3D sẽ chỉ sản xuất trên quy mô nhỏ và là các phiên bản giới hạn. Thậm chí, phần đế còn được thiết kế để phù hợp với trọng lượng và đặc tính vận hành của từng người dùng.

Giày Adidas Futurecraft được trưng bày ở thành phố New York.
Ảnh: reuters.com

Các đối thủ khác như Nike, Under Armour và New Balance cũng đã thử nghiệm việc in 3D nhưng cho đến nay chỉ sử dụng kỹ thuật này để tạo ra nguyên mẫu, đế giày phù hợp cho các vận động viên được tài trợ và một số ít đôi giày mới lạ với mức giá cao.

Điều này là do các máy in 3D truyền thống chậm hơn, tốn kém hơn và thường tạo ra một sản phẩm kém chất lượng hơn so với khuôn ép nhựa hiện đang được sử dụng để sản xuất hàng trăm triệu đôi giày mỗi năm, chủ yếu là ở Châu Á.

Máy in 3D của Carbon được trưng bày tại sự kiện giới thiệu.
Ảnh: reuters.com

Tuy nhiên, Adidas cho biết việc hợp tác gần đây của họ với Carbon – một start-up ở Thung lũng Silicon, đã cho phép hãng vượt qua rất nhiều thách thức để sản xuất ra một đế giày với tốc độ, giá cả cạnh tranh và có thể sản xuất hàng loạt.

Trong thông báo ra mắt mẫu giày “Futurecraft 4D”, Gerd Manz, người đứng đầu bộ phận đổi mới công nghệ của Adidas cho biết: “Đây là cột mốc quan trọng không chỉ đối với công ty mà còn là cả ngành công nghiệp”.

Eric Liedtke, thành viên ban điều hành của adidas, chịu trách nhiệm về thương hiệu adidas trên toàn cầu đang cầm đôi Futurecraft trên tay. Ảnh: reuters.com

Carbon được tài trợ bởi các hãng liên doanh như Sequoia Capital cũng như quỹ do General Electric và Alphabet của Google thiết lập, công ty đã tiên phong về kỹ thuật in nhựa polyme lỏng được tạo hình bằng tia cực tím. Máy in 3D tiêu chuẩn sản xuất đế giày bằng các lớp bột nhựa, một phương pháp được sử dụng bởi Hewlett Packard và những máy móc mới nhất của họ hoạt động nhanh gấp 10 lần, nhưng chỉ bằng một nửa giá thành so với các mẫu trước đó.

Logo của Adidas được trưng bày tại sự kiện ra mắt Futurecraft tại New York, Mỹ vào ngày 6/4. Ảnh: reuters.com

Adidas hy vọng sẽ bán được 5000 đôi Futurecraft 4D trong năm nay, và 100.000 đôi vào năm tới sau khi Carbon cắt giảm thời gian in đế hiện tại từ một tiếng rưỡi xuống còn 20 phút/đế.

Giá bán của những đôi giày này chưa được xác định nhưng Adidas dự định sẽ hạ giá thành khi công nghệ phát triển. Cuối năm ngoái, Adidas đã bán vài trăm đôi giày có đế in bằng công nghệ 3D thông thường với mức giá 333 USD nhưng chúng khá cứng và nặng, thậm chí còn mất 10 giờ để in.

Author: Cassmelon (Dịch)

News day