Không ngờ Microsoft đã vượt mặt Google về trị giá thị trường
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 05/27/2018 11:30 AM
Mới đây thôi Android đã làm cho Windows Phone khai tử và làm lu mờ cả Windows 10, Microsoft vẫn có giá cao hơn Google tới hàng chục tỷ USD.

Android cũng đã đánh bại Windows để trở thành hệ điều hành phổ biến nhất thế giới trên mọi nền tảng. Google có lúc thậm chí còn vượt mặt Apple để chiếm giữ ngôi vị số 1 trong cuộc đua trở thành công ty tỷ đô đầu tiên của thế giới. Khi vai trò của Windows ngày một mờ nhạt, những tưởng Microsoft đã chính thức chìm vào quá khứ.

Sau phiên giao dịch ngày 22/5 tại Mỹ, giá trị thị trường của Microsoft vượt qua Google.
Ảnh: genk.vn

Nhưng Microsoft đã vượt qua Google, kết thúc phiên giao dịch ngày 22/5 tại Mỹ, trị giá thị trường của Microsoft đạt 750,5 tỷ USD. Trị giá thị trường của Alphabet/Google chỉ đạt 737,7 tỷ USD.

Microsoft Build là một sự kiện mờ nhạt không có một công bố nào đáng chú ý. Nhưng việc trị giá thị trường của Microsoft bứt tốc lên trước Google cho thấy, Thung lũng Silicon và Phố Wall đang đặt nhiều kỳ vọng vào Microsoft hơn là Android.

Google về bản chất vẫn là một công ty quảng cáo và sống bằng dữ liệu khai thác từ người dùng (qua tìm kiếm, Gmail, Maps). Sau scandal Cambridge Analytica, cả người dùng lẫn các tổ chức chính trị đều quan tâm hơn tới quyền riêng tư và an toàn dữ liệu.

Các mảng khác của Google cũng khó có thể tiếp tục tăng trưởng vượt bậc trong tương lai. YouTube hay các dịch vụ tính phí mang cùng thương hiệu (YouTube Red, YouTube Music) vẫn chưa đạt lợi nhuận tốt. Đám mây của Google vẫn đang bị Amazon và chính Microsoft bỏ xa. Doanh số phần cứng vẫn quá ít ỏi khi thị phần Pixel thậm chí còn thua cả... Nokia.

Google đã một lần nữa phải trở về phía sau cái bóng của Microsoft.
Ảnh: tenovi.net

Mặc dù Windows Phone đã chết, Windows 10 ngày một mờ nhạt và đến cả Xbox cũng nguội lạnh, nhưng Microsoft cuốn hút giới IT bằng tầm nhìn dành cho đám mây, cho AI, cho doanh nghiệp. Hiểu rõ rằng thế mạnh độc tôn của mình nằm ở khả năng kiến tạo hạ tầng cho cả thế giới hi-tech, Microsoft của Satya Nadella liên tục đầu tư vào các công nghệ “dưới nền” để đánh bại đối thủ.

Đám mây của Google không thể chống chọi lại sự bành trướng của Microsoft. Thậm chí, Google còn đang phải đối diện với một loạt các vấn đề cốt lõi, từ quyền riêng tư cho đến hướng đi tương lai của Android và phần cứng Pixel. Chưa ai nhìn ra Google sẽ bành trướng như thế nào, và bởi vậy, Google đã một lần nữa phải trở về phía sau cái bóng của Microsoft.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day