Hệ thống dọn rác quy mô lớn nhất đại dương sẵn sàng đi vào hoạt động
CTV Sam Sam 09/14/2018 03:00 PM
Ở giữa Thái Bình Dương, có một hòn đảo khổng lồ làm bằng... rác. Nó được viết tắt là GPGP, nằm giữa California và Hawaii và có diện tích lớn hơn cả ba nước Đức, Pháp, Tây Ban Nha cộng vào.

Ngày 9/9, một hệ thống dọn rác quy mô lớn của chàng trai trẻ mới 24 tuổi - Boyan Slat đã đi vào thử nghiệm, hứa hẹn sẽ là giải pháp hiệu quả, xử lý vấn đề rác thải trên biển. Hệ thống Ocean Cleanup đầu tiên có tên 001 đã rời Vịnh San Francisco, hướng tới Mảng Rác Lớn Thái Bình Dương.

he thong don rac 1
Hệ thống Ocean Cleanup được sử dụng để chặn rác, không cho trôi nổi nữa. Ảnh: Getty

Hệ thống đặc biệt này có kích cỡ khổng lồ, dài tới 610m và được đặt tại Alameda, California. Nó sẽ đóng vai trò như rào chắn rác thải nhựa trôi nổi tới đảo rác lớn bậc nhất thế giới kia, nhưng đồng thời sẽ không làm ảnh hưởng đến các sinh vật biển.

Hệ thống được làm từ nhựa HDPE mềm dẻo, tận dụng sức gió và dòng chảy đại dương cùng sóng để đẩy tấm lưới lên phía trước và tạo thành một hình chữ U tự nhiên để gom rác thải.

he thong don rac 2
Phác họa máy dọn rác đại dương khi hoạt động. Ảnh: Ocean Cleanup

Hệ thống 001 cũng sẽ được theo dõi với các cảm biến, máy ảnh và hình ảnh định vị từ vệ tinh. Cứ 6 - 8 tuần những con tàu sẽ đến lấy rác đem về đất liền để tái chế.

Boyan Slat – thần đồng tuổi teen Hà Lan - người sáng lập dự án Ocean Cleanup - cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là chứng minh công nghệ này thực sự có hiệu quả. Thuyền chở rác đầu tiên sẽ trở về cảng sau vài tháng nữa. Sau đó ứng dụng sẽ được nhân rộng thành một nhóm 60 lưới kéo rác."

he thong don rac 3
Chân dung thần đồng tuổi teen Hà Lan năm xưa Boyan Slat với ước mơ làm sạch đại dương. Ảnh: Reuters

Trong vòng 5 năm, hệ thống lưới dọn rác khổng lồ Ocean Cleanup sẽ thu hẹp diện tích mảng rác khổng lồ xuống chỉ còn một nửa. Và theo tính toán của đội ngũ phát triển, nếu hạm đội dọn rác Ocean Cleanup có mặt ở mọi vùng biển, rác thải nhựa trên Trái Đất sẽ giảm 90% cho tới năm 2040.

Các nhà hoạt động biển và công dân toàn cầu rất kỳ vọng vào sự thành công của dự án tiềm năng này, bởi, ngoài đảo rác Thái Bình Dương thì thế giới cũng đang "sở hữu" nhiều bãi rác đáng báo động khác, bao gồm một bãi rác ở Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương cùng với hai bãi ở Đại Tây Dương.

Author: CTV Sam Sam

News day