Google ra mắt máy chủ ở Cuba để tăng tốc YouTube và công cụ tìm kiếm
Cassmelon (Tổng hợp) 05/10/2017 11:30 AM
Người dùng Cuba sử dụng các dịch vụ của Google sẽ sớm nhận ra rằng tốc độ load đã được cải thiện hơn rất nhiều.

Các máy chủ của Google đã bắt đầu hoạt động tại Cuba. Google và công ty viễn thông Etecsa đã ký thỏa thuận vào tháng 12, nhằm cung cấp cho người dùng Cuba quyền truy cập vào Google Global Cache (GGC).

Đây được coi là một dấu mốc quan trọng về internet ở Cuba.
Ảnh: trendzhub.org

Mạng lưới này lưu trữ nội dung phổ biến của Google như video trên YouTube và tìm kiếm của Google, để phân phối nhanh hơn đến điện thoại và máy tính của người dùng.

Ở Cuba, khi người dùng xem 1 video nào đó lần đầu trên YouTube, nội dung này phải đi qua cáp dưới biển từ các máy chủ ở quốc gia khác. Nhưng một khi đã có người xem trước ở Cuba, thì nó sẽ được lưu trữ trên máy chủ cục bộ, và người tiếp theo muốn xem sẽ có tốc độ load nhanh hơn đáng kể.

Cuba vẫn là một trong những quốc gia hà khắc với công nghệ thông tin. Ảnh: bariavungtautourism.com.vn

Truy cập internet ở Cuba có giới hạn và rất tốn kém, một số ước tính cho biết chỉ có 5% số người có thể truy cập internet ở nhà. Để lướt web, người Cuba thường tụ tập tại các quán cà phê, khách sạn và các khu vực công cộng khác có WiFi.

Theo một báo cáo của Freedom House vào năm 2016, cơ sở hạ tầng đã lỗi thời, quy định của chính phủ và chi phí ngăn cản việc truy cập trên diện rộng. Báo cáo cho hay: “Mặc dù việc tăng cường khả năng truy cập Internet đã có thay đổi, nhưng Cuba vẫn là một trong những quốc gia hà khắc nhất thế giới đối với công nghệ thông tin và truyền thông”.

Tuy nhiên, Cuba đang dần trở nên tiếp cận dễ dàng hơn.
Ảnh: deythere.com

Emily Parker đã viết cuốn sách “Now I Know Who My Comrades Are” về hoạt động internet tại Cuba và các nước khác. Cô cho biết, internet có thể đe dọa sự kiểm soát thông tin của chính phủ Cuba. Hơn thế, internet là cần thiết cho sự phát triển kinh tế.

Năm ngoái, Google hợp tác với một nghệ sĩ địa phương tên là Kcho để mở 1 trung tâm công nghệ cung cấp internet miễn phí và nhanh hơn cho mọi người. Máy chủ của Google sẽ không mang internet đến với nhiều người hơn, nhưng những người đã có internet sẽ thấy tốc độ load các dịch vụ của Google nhanh hơn đáng kể.

Author: Cassmelon (Tổng hợp)

News day